TIN TỨC - SỰ KIỆN

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III nhiệm kỳ 2016 - 2021 thảo luận tại tổ và thảo luận tập trung tại hội trường
14/12/2017 | 10:09  | View count: 3362

Theo chương trình kỳ họp thứ 5, sáng ngày 13/12, HĐND tỉnh chia 4 tổ thảo luận, buổi chiều thảo luận tập trung tại hội trường về các nội dung của kỳ họp.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã thảo luận thẳng thắn, tập trung sôi nổi phát biểu ý kiến về kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2017, kế hoạch năm 2018; các báo cáo tờ trình, đề án và dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp.

Đa số đại biểu đánh giá cao báo cáo kết quả thực hiện chi tiêu phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh năm 2017, xây dựng kế hoạch năm 2018 của UBND tỉnh; báo cáo đã dánh giá, nhận định xát với tình hình thực tế của địa phương.

Đa số Đại biểu HĐND tỉnh đồng tình, đánh giá cao kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2017 (đạt và vượt 14/16 nhóm chỉ tiêu); đây là kết quả đáng biểu dương, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung các đại biểu quan tâm, cần phải làm rõ, đó là: còn 02 nhóm chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra, đề nghị có giải pháp triển khai cụ thể trong năm 2018. Về tỷ lộ che phủ rừng: Nhiều đại biểu cho rằng, cần có giải pháp, kế hoạch triển khai cụ thể phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra trong năm 2018. Đề nghị phân bổ kinh phí cho các địa phương để đảm bảo công tác trồng rừng theo kế hoạch đề ra và xử lý nghiêm khắc tổ chức, cá nhân để tình trạng phá rừng lấn chiếm đất đai.

Chỉ tiêu BHYT toàn dân không đạt kế hoạch và cấp thẻ BHYT chậm, một phần do năm 2017 Chính phủ phê duyệt danh sách công nhận thôn, buôn đặc biệt khó khăn dẫn đến việc cấp thẻ BHYT chậm tiến độ; tỉnh chưa quyết liệt trong công tác tuyên truyền, triển khai các hình thức, địa điểm bán BHYT rộng rãi cho người dân hiểu, biết và tham gia, cần tăng thêm điểm bán thẻ BHYT tự nguyện và nâng cao nhận thức của người dân về thẻ BHYT.

Đại biểu Y Thái, Đại biểu HĐND tỉnh, phó trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh tham gia thảo luận tại hội trường

Công tác quản lý và bảo vệ rừng: việc phá rừng đã diễn ra lâu năm, càng ngày càng có tính chất phức tạp, mặc dù đã được các cấp, ngành vào cuộc xử lý, tăng cường lực lượng kiểm lâm bảo vệ nhưng vẫn chưa giải quyết được và đang còn khó khăn trong việc xứ lý vi phạm. Đề nghị ngành nông nghiệp cung cấp thông tin về mất rừng chính xác hơn và cần nhìn nhận thực tế để đánh giá chính xác các nguyên nhân mất rừng thì mới tìm ra được giải pháp hữu hiệu để khắc phục.

Ngành nông nghiệp phát triển chưa ngang tầm, chưa phát huy dược những lợi thế đang có. Các sản phẩm nông nghiệp chưa xây dựng được thương hiệu nhằm tạo sức hút đối với người tiêu dùng. Sản phẩm nông nghiệp còn kém chất lượng, thất thu do thiếu nhân lực thu hoạch, cần có chương trình khuyến khích chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi. Người nông dân chủ yếu có gì trồng đó, không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cần khuyến khích đối mới công nghệ.

Về đầu tư: Việc sử dụng một số công trình đã được đầu tư chưa hiệu quả; phát huy hiệu qủa sử dụng đất hai bên đường nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư. Các công trình trọng điểm của tỉnh cần có đánh giá cụ thể, khách quan và toàn diện. Cần rà soát, đánh giá hiệu quả các Cụm công nghiệp, nếu không hiệu quả đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch, có giải pháp thời gian tới.

Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường: Ở các địa phương đang còn xảy ra trường hợp trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường, điều này đã được cử tri phản ảnh nhiều lần nhưng chưa có giải pháp khắc phục. Các địa phương cần tính toán kỹ về môi trường trước khi thống nhất cho các công ty, doanh nghiệp vào địa phương để sản xuất chăn nuôi.

 
Đại biểu Phan Quốc Lập, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, đại biểu ứng cử tại địa bàn huyện Cư Jút tham gia thảo luận tại hội trường

Hiện nay Trường Trung cấp nghề của tỉnh đã dần thu hút được học viên tham gia học tập, trong số đó đa phần là con em đồng bào dân tộc thiểu số đã được đào tạo tại trường và ra trường đã xin được việc làm, đây là việc rất tốt trong việc đào tạo nghề của địa phương, nhưng hiện nay đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường chưa yên tâm công tác, một số giáo viện đã chuyên công tác khác. Vì vậy, đề nghị tỉnh có định hướng cụ thể để động viên cán bộ, giáo viên của trường yên tâm, ổn định công tác và thu hút học viên tham gia học tập tại trường.

Vấn đề lạm thu, lạm chi trong trường học vẫn còn, qua theo dõi hiện nay các trường học trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã diễn ra tình trạng lạm thu, lạm chi và đã được báo chí phản ánh. Hình thức huy động, đóng góp và xã hội hóa trong giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, cần có quy định cụ thể về việc huy động, xã hội hóa tại một số vùng trên địa bàn tỉnh.

Ngày làm việc tiếp theo, kỳ họp sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn; thông qua các Nghị quyết và bế mạc kỳ họp.


Tấn Lê