TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đoàn công tác WB làm việc với UBND tỉnh về Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn
05/12/2017 | 15:29  | View count: 4457

Sáng ngày 5/12, tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) về hỗ trợ thực hiện Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn. Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND Đắk Nông chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sẽ sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các phần việc cụ thể

Trong giai đoạn 2016-2020, Đắk Nông là 1 trong 21 tỉnh trong cả nước triển khai Chương trình, thông qua nguồn vốn vay của WB  theo đề nghị của Tổng cục Thủy lợi-Bộ Nông nghiệp-PTNT. 

Mục tiêu chung mà Chương trình hướng tới là cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, tăng cường tiếp cận bền vững vệ sinh nông thôn; tăng tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; tăng tỷ lệ trạm y tế, trường học có nhà tiêu và nước sạch; tăng tỷ lệ người dân nông thôn được tiếp cận với nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Cụ thể như tỷ lệ người dân nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh đạt 90%;  90% cán bộ trạm y tế xã, y tế thôn, bon, buôn tham gia thực hiện chương trình được tập huấn; 70% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% trạm y tế có công trình nước sạch vệ sinh đạt chuẩn.

Dự án có 3 hợp phần gồm cấp nước nông thôn; vệ sinh nông thôn; nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát, theo dõi và đánh giá. Tổng vốn của cả dự án là gần 201 tỷ đồng, trong đó vốn ODA hơn 184 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của địa phương. Đến nay, tỉnh Đắk Nông đã phân bổ nguồn vốn đối ứng với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng để triển khai nhiều phần việc như truyền thông thay đổi hành vi, nâng cấp, cải tạo, mở rộng, đầu tư mới  32 công trình cấp nước.

Bà  Lilian Pena, thành viên Đoàn phía WB gợi ý tỉnh linh hoạt sử dụng các nguồn vốn khác để triển khai chương trình rồi giải ngân vốn WB sau

Trên cơ sở cam kết các bên cũng như thực tiễn triển khai chương trình, Đoàn công tác WB đề nghị Đắk Nông cần linh hoạt, chủ động hơn nữa trong sử dụng các nguồn vốn khác của tỉnh, huyện, doanh nghiệp, người dân để đáp ứng đúng theo các yêu cầu dự án để WB giải ngân nguồn vốn đúng tiến độ. Bên cạnh đó, địa phương cũng đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, nâng cao năng lực cho các cấp, ngành địa phương trong nhận thức về mục đích, ý nghĩa của dự án nhằm nhằm đạt những kết quả cụ thể, làm cơ sở để giải ngân nguồn vốn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thanh Tùng khẳng định tỉnh sẽ sớm chỉ đạo khắc phục những hạn chế mà phía WB nêu ra, nhất là đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho các cấp về mục đích, ý nghĩa của chương trình, tranh thủ tốt các nguồn vốn để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch cụ thể.

Theo Đăk Nông Online