TIN TỨC - SỰ KIỆN

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: Tuyên truyền để người dân lấy hóa đơn khi mua hàng
17/11/2017 | 07:21  | View count: 4292

Ngày 16/11, nhiều đại biểu quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về kiểm soát thuế, nợ công. Đại biểu đã chất vấn thẳng thắn bộ trưởng về những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm như tình trạng tham nhũng trong đội ngũ cán bộ thuế, hải quan…

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang: "có hay không việc hành chính hóa quan hệ hình sự". Ảnh: Truyền hình Quốc hội

 

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Mạnh Cường đặt câu hỏi về tiêu cực trong đội ngũ cán bộ thuế từ tham nhũng, thông đồng... ảnh hưởng lớn tới nguồn thu ngân sách. Số liệu năm 2015 cho thấy, 63% hộ kinh doanh "đi đêm với cán bộ thuế"? Thực trạng này hiện nay còn phổ biến hay không và cách nào giải quyết?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận về con số này. Tuy nhiên, theo bộ trưởng, kết quả thăm dò chủ động của Tổng cục thuế, đến 2016 số này đã giảm xuống còn 31%. Về giải pháp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, tuyên tuyền, giáo dục cán bộ thuế, đây là biện pháp quan trọng; tiếp đó là thay đổi quy trình nghiệp vụ.

Trả lời các câu hỏi của đại biểu về tăng nguồn thu, chống thất thu thuế Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề xuất rà soát lại các luật Thuế, xây dựng nghị định hóa đơn, chứng từ điện tử để thực hiện trong năm 2018 với toàn bộ nền kinh tế. Theo bộ trưởng, quy định hiện hành, bán hàng trên 200.000 đồng phải xuất hóa đơn. Dưới 200.000 đồng nếu người mua yêu cầu người bán vẫn phải xuất hóa đơn… "Cần tuyên truyền mạnh để người tiêu dùng có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Vào cuối buổi sáng cùng ngày, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng về lộ trình giảm thủ tục khai, nộp thuế về mức ngang bằng các nước ASEAN 4 là đến khi nào?

Theo đại biểu Giang, đến ngày 15/9/2017, Bộ Tài chính và các đơn vị của bộ đã triển khai 67.000 cuộc kiểm tra, 354.000 hồ sơ khai thuế và bắt giữ hơn 10.000 vụ… Bộ trưởng cho biết việc xử phạt chuyển cơ quan điều tra theo quy định của Bộ luật Hình sự là bao nhiêu vụ? Có hiện tượng là hành chính hóa quan hệ hình sự hay không? Vai trò của Bộ Tài chính và bộ trưởng trong vấn đề vay về cho vay lại và hiệu quả sử dụng nguồn vốn này như thế nào?

Câu hỏi của đại biểu Giang và một số đại biểu khác, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng sẽ trả lời bằng văn bản.

Theo Đắk Nông online