TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị giao ban thường trực HĐND hai cấp lần thứ 2, năm 2017
19/10/2017 | 16:02  | View count: 3278

* Thường trực HĐND các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động

Ngày 19/10, tại huyện Krông Nô đã diễn ra Hội nghị giao ban Thường trực HĐND hai cấp tỉnh và huyện lần thứ 2, năm 2017. Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã thảo luận, nêu ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực HĐND các cấp

 

Theo đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hoạt động của Thường trực HĐND các cấp đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, cơ bản hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo đúng luật định, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hoạt động của Thường trực HĐND các cấp vẫn còn một số hạn chế, khó khăn và vướng mắc nhất định. Vì vậy, tại hội nghị, cùng với các báo cáo tham luận, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tìm giải pháp nâng cao chất lượng một số hoạt động của HĐND các cấp.

Theo đó, đối với hoạt động thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND, nhiều ý kiến cho rằng, cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong quá trình chuẩn bị các tài liệu phục vụ kỳ họp. HĐND các cấp cần phát huy tốt vai trò điều hòa, phối hợp giữa Thường trực HĐND với các Ban HĐND và giữa các Ban với nhau để tránh sự chồng chéo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thẩm tra. HĐND các cấp có hình thức phù hợp để đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đại biểu.

Đối với hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại và tố cáo của công dân, một số ý kiến cho rằng, để giảm thiểu đơn thư vượt cấp, kéo dài, Thường trực HĐND các cấp cần nghiên cứu xây dựng và trình HĐND ban hành các văn bản, nghị quyết quy định về tiếp công dân. Qua tiếp công dân, Thường trực HĐND lựa chọn một số trường hợp khiếu nại, bức xúc để giám sát chuyên đề cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các vụ việc.

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND, đại biểu cho rằng, phải xác định rõ vai trò của Thường trực HĐND trong việc định ra kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cần bám sát nội dung trọng tâm, bức xúc, nhất là những vấn đề có đông đảo cử tri quan tâm. Các tổ đại biểu cần duy trì sinh hoạt định kỳ và HĐND cần tăng cường theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri một cách kịp thời.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hoa đề nghị, Thường trực HĐND các cấp cần phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động. Thường trực HĐND các cấp tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt các chỉ tiêu nghị quyết HĐND đã đề ra. Thường trực HĐND, các Ban HĐND các cấp và đại biểu HĐND không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm, chủ động trong công tác điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động liên quan. Thường trực HĐND các huyện tiếp tục củng cố và chấn chỉnh công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm thực hiện; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài của các cơ quan chức năng.

Theo Đăk Nông Online