TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2002-2017
17/10/2017 | 07:18  | View count: 3401

Chiều 16/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2002-2017. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông có đồng chí Nguyễn Bốn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh; cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị


Theo đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) được thành lập theo Quyết định số 131/2002/QĐ-TTg, ngày 04/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ. Mục đích hoạt động của Ngân hàng CSXH là phục vụ người nghèo và các đối tượng khác, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, tính đến hết tháng 9/2017, tổng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH đạt trên 179.000 tỷ đồng, gấp hơn 25 lần so với khi thành lập; tổng dư nợ của hơn 20 chương trình tín dụng chính sách đạt trên 169.000 tỷ đồng, gấp hơn 24 lần so với thời điểm thành lập. Hiện có trên 6,7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ.

Từ năm 2002 đến nay có 31,8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã được Ngân hàng CSXH Việt Nam cho vay vốn, góp phần giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo.

Nguồn vốn trên của Ngân hàng CSXH Việt Nam cũng đã giúp thu hút, tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động, hơn 3,5 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 9,9 triệu công trình cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; gần 105.000 căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, gần 528.000 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách, trên 11.000 căn nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung; trên 112.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài...

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà hệ thống Ngân hàng CSXH đã đạt được, cũng như hiệu quả mà các chương trình tín dụng chính sách xã hội đem lại cho gia đình chính sách. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời gian tới, Ngân hàng CSXH Việt Nam, các bộ, ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nâng cao vai trò trách nhiệm trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội; chủ động nghiên cứu các giải pháp tăng cường các nguồn lực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo; thực hiện tốt các chủ trương xã hội hóa nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được ủy thác, bảo đảm cho vay đúng chính sách, đúng đối tượng, giúp người nghèo sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, cải thiện đời sống và có nguồn vốn trả nợ ngân hàng; đẩy mạnh hình thức tín dụng chính sách hỗ trợ người dân khởi nghiệp, hình thành chuỗi sản xuất, tiêu thụ; coi trọng chất lượng, quản lý, kiểm tra cho vay, thu nợ và đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực đối với đội ngũ quản lý.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ngân hàng CSXH. Ngoài ra, 20 tập thể và 9 cá nhân triển khai có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trong thời gian qua cũng được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Sam Nguyễn