TIN THẾ GIỚI

Nhật Bản khởi động chiến dịch tranh cử vào Hạ viện
11/10/2017 | 14:02  | View count: 3111

Ngày 10/10, các ứng cử viên chính trị và thuộc các đảng phái tại Nhật Bản đã gấp rút hoàn tất hồ sơ và tung ra các chiến dịch tranh cử nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản dự kiến sẽ diễn ra sau 12 ngày nữa.

Hiện các ứng cử viên đang trong cuộc chạy đua nước rút để theo đuổi 465 ghế trong Hạ viện. Trong số này, sẽ có 289 ghế được bầu trực tiếp và 176 ghế còn lại được lựa chọn thông qua một hệ thống đại diện tỷ lệ, cho phép các ứng cử viên tiếp tục có cơ hội giành chiến thắng ngay cả khi đã thất bại tại khu vực đăng ký bầu cử.

Tỷ lệ để nắm đa số phiếu tại Hạ viện Nhật Bản là 233 ghế. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố, nếu như liên minh cầm quyền của ông không đạt được mục tiêu này thì ông sẽ từ chức.

Khi tuyên bố giải tán Hạ viện vào ngày 28/9, Thủ tướng Abe nhấn mạnh ông cần huy động được một sự ủy quyền mới từ phía người dân Nhật Bản dành cho chính phủ để có thể giải quyết những căng thẳng leo thang xung quanh vấn đề Triều Tiên, cũng như quyết định tăng cường các khoản ngân sách thu được từ chương trình tăng thuế tiêu dùng dành cho các chương trình phúc lợi xã hội và giảm bớt các khoản trả nợ của chính phủ. Theo nhận định của giới phân tích thì Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi bầu cử Hạ viện trước thời hạn (vào tháng 12/2018) là nhằm rút bớt thời gian của phe đối lập trước việc tạo ra một thách thức chung đối với liên minh cầm quyền do ông dẫn đầu trong suốt gần 5 năm qua.

Trong bối cảnh trên, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe và liên minh Komeito đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ phe đối lập trong cuộc chạy đua vào Hạ viện. Thống đốc Tokyo Yuriko Koike đã thành lập đảng mới có tên là Hy vọng, hoạt động dựa trên cơ chế hợp tác với đảng Nippon Ishin. Trong khi đó, một đảng mới được thành lập khác là đảng Dân chủ Hiến pháp cũng đang hợp tác với Đảng Cộng sản và đảng Dân chủ Xã hội Nhật Bản. Các ứng cử viên thuộc phe đối lập chạy đua vào Hạ viện Nhật Bản đang được phân chia một cách rõ nét, dưới danh nghĩa của đảng Hy vọng, đảng Dân chủ Hiếp pháp hay với tư cách độc lập.

Hiện các chủ đề thu hút nhiều tranh luận từ phía các ứng cử viên bao gồm cách thức điều hành của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, chương trình tăng thuế tiêu dùng dự kiến được chính phủ thực hiện vào năm 2019 và sửa đổi Hiến pháp./.

Theo dangcongsan.vn