TIN THẾ GIỚI

Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua
09/10/2017 | 11:07  | View count: 2902

Đại diện Việt Nam phát biểu tại phiên họp của Uỷ ban 1 của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 72; Vụ xả súng kinh hoàng tại lễ hội nhạc đồng quê ở Las Vegas (Mỹ); Căng thẳng mới trong quan hệ Mỹ - Cuba; Trưng cầu dân ý về độc lập của Catalunya; Hạ viện Pháp thông qua Dự luật chống khủng bố mới; Mỹ - Trung Quốc hợp tác về thực thi pháp luật và an ninh mạng; v.v.

Uỷ ban 1 của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 72 họp phiên thảo luận chung

Từ ngày 2-10/10/2017 tại Trụ sở Liên hợp quốc, đã diễn ra kỳ họp của Uỷ ban Giải trừ quân bị và An ninh quốc tế (Ủy ban 1), trong khuôn khổ Khoá họp lần thứ 72 của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Kỳ họp của Ủy ban 1 dự kiến kéo dài đến đầu tháng 11/2017 và sẽ thảo luận nhiều đề mục về các vấn đề quan trọng như giải trừ và chống phổ biến vũ khí hạt nhân, cải tổ bộ máy giải trừ quân bị, tăng cường an ninh quốc tế, bảo đảm an ninh an toàn ngoài khoảng không vũ trụ.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Miroslav Lajčák nhận định, một trong những thách thức to lớn thế giới đang phải đối mặt kể từ thời chiến tranh lạnh là khủng hoảng vũ khí hạt nhân; kêu gọi các nước tăng cường cam kết chính trị nhằm thúc đẩy các nỗ lực giải trừ quân bị và chống phổ biến trên cơ sở Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân; cho rằng những tiến bộ trong chương trình nghị sự về giải trừ quân bị sẽ hỗ trợ đắc lực giúp Liên hợp quốc đạt được những mục tiêu khác như phát triển bền vững, cứu trợ nhân đạo và bình đẳng giới.

Đại diện cấp cao về các vấn đề giả trừ quân bị Izumi Nakamitsu khẳng định vai trò quan trọng của giải trừ quân bị, bao gồm giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, trong việc duy trì hoà bình, an ninh quốc tế và đóng góp vào phát triển chung, nhấn mạnh vai trò của các biện pháp xây dựng lòng tin và đối thoại giữa các bên liên quan.

Phát biểu tại đây, phần lớn đại diện các quốc gia thành viên chia sẻ quan điểm trên, nhấn mạnh sự cần thiết thúc đẩy các khu vực phi vũ khí hạt nhân, tăng cường các cơ chế quốc tế kiểm soát vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và kêu gọi các nước tham gia các điều ước, thỏa thuận quốc tế liên quan về giả trừ quân bị và chống phổ biến, trong đó có Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân và Công ước cấm thử hạt nhân toàn diện.

Đại diện các khu vực, tổ chức, trong đó có Phong trào Không liên kết và ASEAN bày tỏ quan ngại trước sự gia tăng sử dụng và phát triển vũ khí hạt nhân và tiến trình giả trừ quân bị trì trệ của các nước sở hữu vũ khí hạt nhân, khẳng định quyền chính đáng của mỗi quốc gia trong việc nghiên cứu, phát triển, sản xuất và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về giải trừ quân bị và chống phổ biến, đề cao chủ nghĩa đa phương trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, coi đó là nguyên tắc quan trọng trong đàm phán và là cách tiếp cận hiệu quả giúp xây dựng lòng tin trong giải quyết các vấn đề quốc tế.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Phương Nga cũng trân trọng cảm ơn, đánh giá cao và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế đã và đang giúp Việt Nam triển khai hiệu quả Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010-2025, nhất là trong lĩnh vực rà phá bom mìn và hỗ trợ nạn nhân.

Vụ xả súng kinh hoàng tại lễ hội nhạc đồng quê ở Las Vegas (Mỹ)

Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 22h30 tối 1/10 tại lễ hội nhạc đồng quê gần khách sạn Mandalay Bay, trong lúc ca sĩ Jason Aldean biểu diễn tại lễ hội âm nhạc ở Las Vegas, Nevada. Nghi phạm Stephen Paddock, 64 tuổi, người địa phương từ một căn phòng trên tầng 32 của khách sạn đã dùng súng máy nã đạn vào đám đông với khoảng gần 30.000 người bên dưới.

Theo các phương tiện truyền thông Mỹ, 59 người đã thiệt mạng và 527 người bị thương, đây là vụ xả súng gây thương vong lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại, vượt qua vụ xả súng hộp đêm Pulse hồi tháng 6/2016, từng khiến 49 người chết.

Nghi phạm Stephen Paddock đã tự sát trước khi cảnh sát xông vào phòng khách sạn nhằm bắt giữ y.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát và cho biết Paddock đã chuyển sang đạo Hồi từ nhiều tháng trước. Kênh truyền thông riêng của Nhà nước Hồi giáo Amaq tuyên bố thủ phạm gây ra xả súng ở buổi biểu diễn ca nhạc đêm 1/10 ở Las Vegas là một "chiến binh của IS". "Kẻ tấn công Las Vegas là một chiến binh của IS nhằm hưởng ứng lời kêu gọi tấn công nhằm vào các nước trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo" – Amaq cho biết.

Tuy nhiên, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 2/10, đặc vụ FBI Aaron Rouse cho biết Paddock không có mối liên hệ nào với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Căng thẳng mới trong quan hệ Mỹ - Cuba

Ngày 3/10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba sau những cáo buộc không có căn cứ về cái gọi là "các cuộc tấn công sóng âm" nhằm vào các nhân viên ngoại giao Mỹ tại La Habana.

Phía Mỹ nói rằng hơn 20 nhân viên ngoại giao nước này bị "mất thính giác" do bị "tấn công sóng âm". Tuy nhiên, các nhà khoa học được tham vấn tại nhiều nơi trên thế giới đều bác bỏ khả năng một cuộc tấn công như vậy có thể diễn ra, thậm chí các chuyên gia về tâm thần và thính giác của Mỹ cũng chỉ rõ tính "phi lý" của thông tin trên. Thậm chí cho đến nay, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng chưa tìm thấy bất kỳ thiết bị khả nghi nào tại nhà riêng hay khách sạn mà các nhà ngoại giao Mỹ đã lưu trú.

Tuy nhiên, bất chấp những khẳng định của Cuba rằng nước này chưa và sẽ không bao giờ cho phép lãnh thổ của mình bị lợi dụng để thực hiện bất kỳ hành động nào chống lại các nhà ngoại giao nước ngoài và gia đình họ, thì chính quyền Mỹ vẫn đơn phương thực hiện "đòn ngoại giao" đối với Cuba với việc trục xuất 15 nhà ngoại giao của quốc đảo này.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Mỹ sử dụng "sự cố thính giác" chưa được xác thực như cái cớ để đưa ra các biện pháp làm tổn hại hơn nữa mối quan hệ song phương với Cuba cho thấy chính quyền của tổng thống Donald Trump chưa thực sự có thiện chí để cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Sự việc đang đẩy mối quan hệ vốn nhiều sóng gió giữa hai nước rơi vào giai đoạn bấp bênh mới, thậm chí có thể khiến quan hệ song phương căng thẳng trở lại như thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Phản ứng với động thái này của chính phủ Mỹ, trong nhữngv ngày qua, nhiều tổ chức Mỹ đã lên tiếng phản đối loạt quyết định mới đây của chính phủ nước này gây căng thẳng trong quan hệ ngoại giao với Cuba với cáo buộc về cái gọi là các "cuộc tấn công sóng âm" hay sự cố sức khỏe thính giác của các nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba.

Những biện pháp của Mỹ bao gồm về việc cắt giảm mạnh số lượng nhân viên, ngừng vô thời hạn hoạt động cấp thị thực tại La Habana và cảnh báo công dân Mỹ không nên tới Cuba vì "không đảm bảo an toàn", ngừng cử các phái đoàn chính thức của Mỹ tới Cuba theo nghị trình và mới đây nhất là trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba tại Washington về nước.

Hiệp hội lớn nhất của các công ty lữ hành Mỹ có tổ chức các chuyến đi tới Cuba – có tên viết tắt tiếng Anh là RESPECT, sau khi tiến hành đại hội, đã ra một tuyên bố chung trong đó phản đối, với đồng thuận tuyệt đối, quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan tới cắt giảm nhân sự ngoại giao và cảnh báo công dân Mỹ. Tuyên bố nêu rõ: "Với những bằng chứng được công bố tới thời điểm này và thực tế là Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định không có thêm công dân Mỹ nào khác bị ảnh hưởng, chúng tôi cho rằng quyết định trên là không thể bào chữa, và do đó, chúng tôi tiếp tục tổ chức các chuyến đi tới Cuba và khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức khác cùng chức năng làm điều tương tự". RESPECT tập hợp 150 công ty lữ hành, các tổ chức điều hành du lịch hay các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác liên quan, được thành lập tháng 12/2016 nhân kỷ niệm 2 năm Cuba và Mỹ mở lại đối thoại chính thức.

Chủ tịch AFSA - tổ chức công đoàn tập hợp hơn 15.000 nhà ngoại giao Mỹ đang làm việc tại khắp nơi trên thế giới – Barbara Stephenson lên tiếng phản đối quyết định cắt giảm 60% số lượng nhân viên, cán bộ ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại La Habana và khẳng định các nhà ngoại giao thành viên của AFSA được chuẩn bị đầy đủ để tiếp tục nhiệm vụ của mình dù các "vấn đề về sức khỏe" là giả định hay là thực sự.

Tờ The New York Times cũng vừa có bài viết chỉ trích quyết định của Washington ngừng vô thời hạn dịch vụ cấp thị thực, khi cho rằng điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi chính đáng của các công dân hoặc người cư trú tại Mỹ gốc Cuba, trong đó đa phần có người thân sống tại Cuba và vẫn hồi hương thăm thân hoặc mời người nhà sang thăm Mỹ đều đặn.

Trưng cầu dân ý về độc lập của Catalunya

Ngày 1/10, bất chấp hiến pháp, chính quyền vùng Catalunya đã tổ chức cuộc trưng cầu ý dân trái phép đòi tách ra độc lập khỏi Tây Ban Nha, đẩy nước này vào một cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua và làm sụt giảm mạnh giá trị của chỉ số chứng khoán quan trọng IBEX 35.

Chính phủ Tây Ban Nha và Tòa án Tòa án Hiến pháp khẳng định cuộc trưng cầu ý dân này là hành động vi hiến, đi ngược lại các mục tiêu và lý tưởng của Liên minh châu Âu. Hiện chính phủ Tây Ban Nha đang phải thực hiện mọi biện pháp nhằm ngăn chặn âm mưu của một số bộ phận muốn Catalunya tách khỏi nước này.

Trong bối cảnh đó, Thủ hiến vùng tự trị Catalunya Carles Puigdemont đã kêu gọi quốc tế làm trung gian hòa giải và cho biết ông sẽ đơn phương tuyên bố độc lập cho Catalunya vào ngày 9/10 tới. Tuy nhiên, ngày 4/10, chính phủ Tây Ban Nha đã từ chối lời kêu gọi của Thủ hiến Puigdemont về một bên thứ ba tham gia hòa giải liên quan đến yêu cầu độc lập trái phép của vùng này. Chính phủ Tây Ban Nha khẳng định sẽ không có đối thoại cho đến khi nào Thủ hiến Puigdemont từ bỏ ý định đòi độc lập, vốn bị phía Madrid coi là bất hợp pháp.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã hối thúc các bên đàm phán để tháo gỡ tình hình leo thang căng thẳng, đồng thời khẳng định chính quyền trung ương Madrid có quyền sử dụng các lực lượng "phù hợp" để duy trì luật pháp và trật tự xã hội. Việc vùng Catalunya đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha được xem là mầm mống cho các cuộc ly khai tiếp tục sinh sôi, ảnh hưởng đến an ninh và sự thịnh vượng chung của Liên minh châu Âu.

Hạ viện Pháp thông qua Dự luật chống khủng bố mới

Ngày 3/10, với 415 phiếu thuận, 127 phiếu chống và 19 phiếu trắng, Hạ viện Pháp đã thông qua Dự luật chống khủng bố mới, bất chấp chỉ trích của dư luận Pháp về việc luật này có thể gây ảnh hưởng đến tự do của người dân. Theo đó, Dự luật trên cho phép triển khai một số biện pháp gây tranh cãi được áp đặt trong tình trạng khẩn cấp, vốn được chính phủ tiền nhiệm đưa ra kể từ sau vụ khủng bố hồi tháng 11/2015.

Chính phủ Pháp cho rằng Dự luật này là "câu trả lời bền vững cho mối đe dọa lâu dài", các điều khoản của dự luật sẽ bảo vệ toàn vẹn các quyền tự do cá nhân và tập thể, đồng thời đề xuất các biện pháp để các điều khoản này được thực thi nhằm đảm bảo an ninh cho người dân Pháp.

Pháp hiện là một thành viên trong liên minh do Mỹ đứng đầu chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq và Syria, đồng thời tham gia truy quét các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Mali. Chính hoạt động quân sự của Pháp ở nước ngoài đã khiến nước này phải hứng chịu nhiều vụ tấn công do các phiến quân Hồi giáo gây ra trong thời gian qua. Từ hơn hai năm qua, lực lượng an ninh Pháp luôn phải căng mình để đối phó với những kẻ thù vô hình sẵn sàng gieo rắc nỗi kinh hoàng trên đường phố bằng các vụ tấn công khủng bố. Trước mối lo về bất ổn an ninh luôn rình rập, việc thông qua dự luật chống khủng bố mới cho thấy quyết tâm của Pháp trong cuộc chiến đầy gian nan này.

Mỹ - Trung Quốc hợp tác về thực thi pháp luật và an ninh mạng

Từ ngày 3 đến 6/10, tại thủ đô Washington (Mỹ) đã diễn ra cuộc Đối thoại về thực thi pháp luật và an ninh mạng Mỹ - Trung. Tại đây, hai nước đã đạt được sự đồng thuận về các vấn đề an ninh mạng, di cư, chống khủng bố và phòng chống ma túy.

Cụ thể, hai bên đã nhất trí cam kết tôn trọng lẫn nhau, có thái độ thẳng thắn, tận dụng cơ chế đối thoại nhằm tăng cường trao đổi và hợp tác trên các lĩnh vực thực thi pháp luật và an ninh mạng. Trung Quốc và Mỹ cam kết sẽ nâng cao hiệu quả hợp tác trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 11/2017.

Đối thoại thực thi pháp luật và an ninh mạng là một trong 4 cơ chế liên lạc cấp cao được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí thiết lập tại hội nghị thượng đỉnh ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida trong khuôn khổ chuyến thăm tới Mỹ hồi đầu tháng 4/2017 vừa qua của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Đây là cơ chế mới nhằm thay thế cho cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung Quốc được tổ chức thường niên dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Như vậy, 4 cơ chế đối thoại Mỹ-Trung hiện nay bao gồm: Đối thoại an ninh-ngoại giao; Đối thoại về thực thi pháp luật và an ninh mạng Đối thoại kinh tế; Đối thoại văn hóa-xã hội. Vào tháng 6/2017, hai nước đã tiến hành cuộc Đối thoại an ninh-ngoại giao đầu tiên tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua việc bán THAAD cho Saudi Arabia

Ngày 6/10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua việc bán Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Saudi Arabia với giá lên tới khoảng 15 tỷ USD.       

Với quyết định này, Saudi Arabia có thể mua 44 bệ phóng THAAD và 360 quả tên lửa cũng như các thiết bị kiểm soát phóng tên lửa và các radar. Theo Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, việc bán THAAD cho Saudi Arabia sẽ giúp nước này củng cố an ninh quốc gia và những lợi ích về chính sách đối ngoại, đồng thời hỗ trợ việc đảm bảo an ninh lâu dài của Saudi Arabia và khu vực vùng Vịnh trước các mối đe dọa.

Trước đó, hôm 4/10, Saudi Arabia đã thỏa thuận mua các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga trong chuyến thăm Nga của Quốc vương Salman.

THAAD là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất của Mỹ để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo. Một hệ thống gồm 6 bệ phóng tên lửa di động, 48 tên lửa đánh chặn, một radar và một đơn vị có nhiệm vụ phóng và điều khiển tên lửa. Trước khi bán THAAD cho Saudi Arabia, trong năm nay, Mỹ cũng đã triển khai hệ thống này tại Hàn Quốc nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên

Công bố các Giải thưởng Nobel 2017

Ngày 2/10, Hội đồng giải thưởng Nobel của Thụy Điển đã công bố giải Nobel Y học năm 2017 thuộc về bộ ba nhà khoa học người Mỹ gồm Jeffrey C.Hall, Michael Rosbash và Michael W.Young với công trình nghiên cứu cơ chế phân tử kiểm soát nhịp sinh học, hay còn gọi là đồng hồ sinh học của cơ thể. Uỷ ban Nobel Y học của Thụy Điển đánh giá: "Những phát hiện trong công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học trên đã giúp giải thích cách thức các loài động, thực vật và con người có thể thích nghi nhịp sinh học của mình, từ đó phù hợp với sự tiến hóa của Trái Đất".

Ngày 3/10, giải Nobel Vật lý năm 2017 được công bố thuộc về 3 nhà khoa học Mỹ gồm Rainer Weiss, Bary C.Barish và Kip S.Thorne với công trình nghiên cứu Đài quan trắc sóng hấp dẫn kế laser (LIGO). LIGO là Trạm quan trắc sóng hấp dẫn bằng tia laser giao thoa. Hệ thống này trị giá 620 triệu USD đã giúp các nhà thiên văn học quan sát hiện tượng hai hố đen va chạm vào nhau. Tổng Thư ký Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển Goran K Hansson đã nhận xét: "Những phát hiện của họ đã gây chấn động toàn thế giới".

Ngày 4/10, giải Nobel Hóa học năm 2017 được công bố thuộc về 3 nhà khoa học Jacques Dubochet người Thụy Sĩ, Joachim Frank người Mỹ và Richard Henderson người Anh nhờ phát triển kính hiển vi điện tử nghiệm lạnh (cryo-electron microscopy) để xác định cấu trúc phân tử có độ phân giải cao trong dung dịch.

Ngày 5/10, giải Nobel Văn học 2017 được công bố thuộc về nhà văn Kazuo Ishiguro, sinh năm 1954 tại Nagasaki, Nhật Bản, quốc tịch Anh. Những tiểu thuyết của ông mang lại cảm xúc tuyệt vời, "khám phá những sâu thẳm huyền bí kết nối với thế giới". Một số tác phẩm nổi tiếng của ông gồm Never let me go (Mãi đừng xa tôi), The Remains of the Day (tạm dịch: Điều còn lại trong ngày).

Ngày 6/10, giải Nobel Hòa bình năm 2017 được công bố thuộc về Tổ chức quốc tế vận động bãi bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN). Ủy ban Nobel đánh giá cao công việc của ICAN nhằm nâng cao nhận thức về những hậu quả thảm khốc của vũ khí hạt nhân đối với loài người, cũng như nỗ lực mang tính đột phá nhằm đạt được thỏa thuận cấm vũ khí hạt nhân. Nobel Hòa bình được xem là giải thưởng danh giá nhất trong hệ thống giải Nobel. Giải thưởng này do Ủy ban Nobel Na Uy chọn.

Phần thưởng cho các giải Nobel năm nay là 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD). Lễ trao các giải Nobel 2017 sẽ được tổ chức tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10/12 để tưởng nhớ ngày mất của Alfred Nobel.

Bão nhiệt đới Nate vượt qua các nước trung Mỹ, tràn vào miền Nam nước Mỹ

Bão nhiệt đới Nate đã tràn vào bang Louisiana, miền Đông Nam nước Mỹ và hướng tới bang Mississippi  sau khi khiến hàng chục người thiệt mạng và gây lũ lụt trên diện rộng tại các nước Trung Mỹ. Đây cơn bão lớn thứ 3 đổ bộ  vào miền Nam nước Mỹ trong chưa đầy 2 tháng qua.

Theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC), vào lúc 19h00' ngày 7/10 (giờ địa phương), tức 7h ngày 8/10 (giờ Việt Nam), bão đang đổ bộ vào cửa sông Mississippi. Theo đường đi của bão, dự đoán, bão Nate sẽ có cuộc đổ bộ thứ hai dọc sông Mississippi vào tối cùng ngày. Sau đó, bão sẽ tràn qua các vùng của bang Mississippi, Alabama và Tennessee. Nếu di chuyển theo như dự báo, bão có thể sẽ vòng qua New Orlean, bang bị cơn bão nhiệt đới Katrina tàn phá nặng nề hồi năm 2005.

Giới chức địa phương đã kêu gọi người dân bang Louisiana sơ tán khỏi một số khu vực dễ bị ảnh hưởng. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu quan chức bang sẵn sàng đối phó với cơn bão đang di chuyển với tốc độ nhanh này, đồng thời kêu gọi người dân tại các bang Louisiana, Mississppi, Alabama và Florida theo dõi cảnh báo bão của giới chức địa phương và bảo toàn tính mạng.

Theo dự báo của NHC, với sức gió lên tới 140 km/h, bão Nate cấp 1 đã giảm tốc độ di chuyển hiện ở mức 32 km/h. Cảnh báo, bão Nate kết hợp với triều cường sẽ gây ra lũ lụt tại các vùng gần bờ biển thường xuyên khô hạn.

Trước khi tràn vào Mỹ, bão Nate đã lướt qua Trung Mỹ đã làm ít nhất 31 người chết tại Nicaragua, Costa Rica, Honduras, El Salvador, phá hủy nhiều công trình công cộng và gây lụt lội.

Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, miền Đông Nam nước Mỹ đã phải gánh chịu 2 trận bão lớn, gồm bão Harvey đổ bộ vào bang Texas và bang Louisiana làm 42 người chết, và bão Irma lên đến cấp 5, làm 12 người ở Florida thiệt mạng./. 

Theo chinhphu.vn