TIN THẾ GIỚI

Đảng của Thủ tướng Angela Merkel giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang Đức
26/09/2017 | 10:33  | View count: 2841

Theo kết quả sơ bộ vừa được công bố, với 33% số phiếu ủng hộ, Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) theo đường lối bảo thủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang Đức (Bundestag), mang lại cơ hội tại vị cho bà Merkel trên cương vị chèo lái nước Đức nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.

Ông Dieter Sarreither – một quan chức phụ trách bầu cử Đức cho biết, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) về thứ 2 với 20,5% số phiếu ủng hộ, là kết quả thấp nhất từ trước tới nay và giảm đáng kể so với cuộc bầu cử năm 2013. Tiếp theo đó là đảng Sự lựa chọn thay thế cho nước Đức (AfD) theo khuynh hướng cực hữu, giành được 12,6% số phiếu bầu; đảng Dân chủ Tự do (FDP) giành được 10,7% số phiếu ủng hộ; đảng Cánh tả và đảng Xanh lần lượt giành được 9,2% và 8,9% số phiếu ủng hộ.

Sau khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử được ông cố, SPD tuyên bố sẽ không tiếp tục tham gia chính phủ liên minh mà tham gia phe đối lập. Thông tin này đồng nghĩa với việc, CDU/CSU chỉ còn lại một sự lựa chọn là thành lập liên minh cầm quyền với sự tham gia của các đảng phái nhỏ hơn, gồm FDP và đảng Xanh. Tuy nhiên, các chuyên gia Đức lại lo ngại rằng, việc thành lập một chính phủ mới trong bối cảnh này sẽ có nguy cơ đẩy đất nước vào một tình huống bất ổn do các đảng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong một số vấn đề chủ chốt.

Kết quả cuộc bầu cử Nghị viện Đức đã bảo đảm bà Merkel sẽ tiếp tục trở thành người chèo lái đất nước trong nhiệm kỳ 4 năm tới, song đây cũng được đánh giá là một chiến thắng khiêm tốt nhất mà liên minh cầm quyền giành được trong nhiều năm trở lại đây. Theo nhận định của giới quan sát thì bà Merkel đã để vuột mất tỷ lệ ủng hộ vào tay lực lượng cực hữu khi lần đầu tiên trong hơn một nửa thế kỷ qua, AfD lần đầu tiên có chân trong Quốc hội Liên bang và trở thành đảng lớn thứ 3 trong cơ quan lập pháp Đức.

Phát biểu trước báo giới, một thành viên của CDU cho rằng, chiến thắng của AfD là thông tin gây sốc, không chỉ vì đảng này đã huy động được những cử tri không bỏ phiếu mà còn lôi kéo được những cử tri ủng hộ CDU. "Đây là một điều mà chúng tôi cần suy nghĩ thấu đáo: Làm cách nào để có thể giành lại 1 triệu cử tri quay trở lại ủng hộ chiến dịch của chúng tôi" – thành viên này của CDU nói.

Ngay trong đêm 24/9, bà Merkel đã có bài phát biểu trước người ủng hộ và tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Đức. Người dân Đức đang kỳ vọng một chính phủ mới được thành lập sẽ có tầm nhìn về tương lai, giải quyết những thách thức mà quốc gia này đang phải đối mặt. Tuy nhiên, để đáp ứng được những kỳ vọng của người dân Đức, trước hết, bà Merkel phải hiện thực hóa một nhiệm vụ khó khăn nhằm thành lập chính phủ mới, cùng với một thách thức lớn lao nhất trong 4 năm tới là vai trò hiện diện của AfD trong Quốc hội./.

Theo dangcongsan.vn