TIN NỔI BẬT

Đồng chí Trương Minh Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thăm và làm việc tại tỉnh ta
Ngày đăng 21/09/2017 | 10:45  | View count: 3510

Chiều ngày 20/9/2017, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông do đồng chí Trương Minh Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại tỉnh ta.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Lê Diễn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Xuân Hải - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Cao Huy - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí là lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.


Theo báo cáo tại buổi làm việc, đến nay trên địa bàn tỉnh có 5 đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ bưu chính; 13 bưu cục, 43 điểm bưu điện văn hóa xã được xây dựng kiên cố khang trang. Thị trường viễn thông, Internet đến nay có 04 doanh nghiệp tham gia cung cấp trong lĩnh vực viễn thông, Internet; toàn tỉnh có 2.101 thuê bao điện thoại cố định, mật độ điện thoại cố định 1,3 máy/100 dân; tổng thuê bao di động trả sau là 29.880 thuê bao; 719 trạm BTS; số thuê bao Internet các loại là 65.789 thuê bao.


Công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong công tác chỉ đạo điều hành và quản lý của nhà nước. Hầu hết các Sở, Ban, ngành, UBND các cấp đều sử dụng phần mềm quản lý văn bản trong công tác gửi nhận văn bản điện tử và thực hiện chứng thư số. 173 dịch vụ hành chính công mức độ 3 đã được triển khai.


Hoạt động báo chí luôn chủ động bán sát định hướng tuyên truyền, kịp thời truyền tải những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng, các  vấn đề thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế được dư luận xã hội quan tâm. Các cơ quan báo chí có tốc độ tăng trưởng khá nhanh. Trên địa bàn tỉnh hiên nay có 3 cơ quan báo chí, 18 bản tin, tập san các loại, 5 cơ sở in xuất bản phẩm và hơn 50 cơ sở in nhỏ lẻ phân bố ở các địa phương trong tỉnh.


Tình hình thực hiện tiêu chí số 08 về thông tin và truyền thông trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, tính đến tháng 6/2015 có 51/61 xã đạt điều kiện đạt điều kiện xã có điểm phục vụ bưu chính; 61/61 xã đạt điều kiện về xã có dịch vụ viễn thông, internet; 25/61 xã đạt điều kiện xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn.


Bên cạnh những kết quả đạt được ngành thông tin và truyền thông vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Chất lượng báo, trang tin chưa đáp ứng được yêu cầu. Ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới việc duy trì Điểm Bưu điện văn hóa xã gặp nhiều khó khăn. Việc sử dụng chung hạ tầng mạng viễn thông giữa các doanh nghiệp đạt tỉ lệ thấp, các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng mạng diễn ra độc lập, chưa chủ động phối hợp với nhau để sử dụng chung cơ sở hạ tầng; tỉ lệ ngầm hóa mạng cáp thông tin trong các khu đô thị còn thấp, Internet ở một số thôn bản vùng sâu, vùng xa chất lượng dịch vụ chưa cao.

 

Tại buổi làm việc UBND tỉnh đã đề xuất, kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông một số nội dung như: tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin truyền thông cơ sở thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; bố trí kinh phí cho Chương trình mục tiêu về công nghệ thông tin, giai đoạn 2016-2020; cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Dự án Xây dựng Chính quyền điện tử. Bộ sớm có kế hoạch hướng dẫn cho tỉnh thực hiện Đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020…

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc


Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Đắk Nông trong việc phát triển kinh tế, xã hội nói chung và lĩnh vực thông tin, truyền thông nói riêng. Bộ trưởng nhấn mạnh trong thời gian tới tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác an toàn thông tin mạng. Ban Tuyên giáo tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền về các chính sách pháp luật, các chính sách phát triển kinh tế xã hội, các vẫn đề được dư luận quan tâm… để tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội. Tỉnh cần tăng cường tuyên truyền thông tin cơ sở; tiếp tục tăng cường quản lý các Văn phòng đại diện, Cơ quan thường trú trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Thông tin và truyền thông để quản lý lý thông tin trên internet…


Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Diễn - UVTW Đảng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Bộ trưởng và Đoàn công tác của Bộ TT&TT, đồng chí đề nghị các Sở, ngành có liên quan cần tiếp thu những ý kiến của Đoàn công tác để bám sát và triển khai nhanh chóng, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương.

Trước buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã tặng suất quà cho các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.


Tấn Lê