TIN NỔI BẬT

Tổng kết Kế hoạch số 437/KH-UBND ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh
Ngày đăng 12/09/2018 | 15:56  | View count: 5523

Ngày 12/9, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tổng kết Kế hoạch số 437/KH-UBND ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh về quản lý và bố trí sử dụng 63.057 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng từ ngày 01/7/2004 đến ngày 01/01/2010 đã được UBND tỉnh thu hồi từ các nông, lâm trường giao về cho các địa phương quản lý và bố trí sử dụng. Các đồng chí: Trương Thanh Tùng – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đàm Quang Trung - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường  (TN&MT) đồng chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

 

Theo Kế hoạch 437/KH-UBND ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh, tổng diện tích do các hộ dân sử dụng có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng từ 1/7/2004 đến 1/1/2010 đã được UBND tỉnh thu hồi từ các nông, lâm trường bàn giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng là 63.057 ha. Tuy nhiên, qua đối chiếu, rà soát lại, các địa phương xác định tổng diện tích cần phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chỉ còn 28.522,52 ha. Đồng thời, đã xác định trong số 28.522,52 ha cần cấp nêu trên đã có 3.180 ha được UBND các huyện, thị xã cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân trước khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 437.

Tính đến 30/8, tổng diện tích đã đo đạc, lập bản đồ địa chính đạt 27.900 ha/28.522,52 ha. Trong số này, có 20.620,68 ha (đạt tỷ lệ 85% so với diện tích đã kê khai, đăng ký) đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ. Hơn 3.200 ha còn lại không đủ điều kiện cấp vì đất đang tranh chấp, đất nhận chuyển nhượng sau ngày 1/1/2008 hoặc đất chưa có hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Đến thời điểm hiện tại, 8 huyện, thị xã đã ban hành Quyết định cấp GCNQSDĐ trên tổng diện tích 19.499,64 ha, đạt 91% diện tích đã kê khai, đăng ký đủ điều kiện cấp và đạt 66,1% diện tích cần cấp theo Kế hoạch 437 sau khi rà soát lại. Tổng số tiền phí đo đạc các địa phương đã thu được hiện tại đạt 45,177 tỷ đồng. Đối với diện tích đất cấp trước Kế hoạch 437, hiện nay một số địa phương đã thực hiện việc truy thu phí đo đạc với số tiền truy thu được là 548 triệu đồng. 

Tại Hội nghị, lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương đã tập trung đánh giá, làm rõ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch. Theo đó, trong thời gian qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Kế hoạch 473 luôn được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh. Đa số các chủ sử dụng đất đã chấp hành tốt quy định của pháp luật đất đai và các chủ trương của Đảng và Nhà nước, thực hiện việc kê khai cấp GCNQSDĐ.

Tuy vậy, việc triển khai kế hoạch trong thời gian qua cũng gặp một số khó khăn nhất định. Một số diện tích đất thuộc Kế hoạch 437 nhưng nằm rải rác, manh mún, không tập trung nên rất khó khăn trong quá trình thực hiện việc xác định ranh giới để đo đạc, kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận. Một số diện tích do các hộ nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ngày 01/01/2018 về sau mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất nên không đủ điều kiện cấp GCN theo quy định; một số hộ dân sử dụng đất có nguồn gốc nhận chuyển nhượng, do đó ngoài phí đo đạc, các hộ dân còn phải nộp thêm các khoản phí chuyển nhượng theo quy định nên gặp khó khăn khi thực hiện nghĩa vụ tài chính để nhận GCN... Về nguyên nhân diện tích đất do hộ gia đình, cá nhân cần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh giảm lớn (34.535 ha) so với Kế hoạch 437 là do quá trình rà soát, tổng hợp báo cáo số liệu của các huyện, thị xã không được đối chiếu đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan theo đúng thời điểm.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đàm Quang Trung - Giám đốc Sở TN&MT cho biết, trong quá trình thực hiện Kế hoạch 437, một số địa phương đã tích cực, tập trung chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đẩy nhanh tiến độ và đã cơ bản hoàn thành Kế hoạch 437 như: huyện Đắk Mil (100%), thị xã Gia Nghĩa (99%) và huyện Krông Nô (99%). Tuy nhiên, tiến độ tại một số địa phương như Đắk Glong và Tuy Đức còn khá chậm. Do vậy, để tất cả các địa phương có thể hoàn thành Kế hoạch 437, Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh gia hạn thời gian cho các địa phương chưa hoàn thành tiếp tục thực hiện. Đồng thời, Sở TN&MT cũng đề xuất tỉnh đồng ý với chủ trương xử lý đối với diện tích cấp GCNQSDĐ trước khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 437 như sau: Đối với trường hợp đã được cấp GCN đảm bảo đủ điều kiện cấp theo kế hoạch 437 thì không thu hồi GCNQSDĐ mà tổ chức họp dân để giải thích việc cấp GCNQSDĐ trước đây là sai quy định và vận động người dân nộp phí đo đạc, bảo đảm công bằng với các trường hợp được cấp GCNQSDĐ sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 437; trường hợp đã cấp GCNQSDĐ nhưng không đủ điều kiện cấp theo Kế hoạch 437 thì thực hiện thu hồi GCNQSDĐ và xử lý thiệt hại do việc cấp GCNQSDĐ trái pháp luật gây ra theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng kết luận hội nghị
 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng yêu cầu các địa phương trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo hoàn thành Kế hoạch trong năm 2018. Đặc biệt là đối với những địa phương như Đắk Glong, Tuy Đức là những địa phương vẫn còn một diện tích lớn chưa thực hiện kê khai đăng ký cần phải xem việc thực hiện Kế hoạch 437 là nhiệm vụ trọng tâm, quyết liệt chỉ đạo và đẩy nhanh tiến độ thực hiện; đưa việc cấp giấy CNQSDĐ vào các cuộc họp giao ban định kỳ, đề nghị các xã báo cáo tình hình thực hiện để nắm bắt những khó khăn vướng mắc kịp thời báo cáo Sở TN&MT xem xét và đưa ra biện pháp tháo gỡ. Thời gian tới Sở TN&MT cần tiếp tục quan tâm, phối hợp, cử cán bộ xuống các huyện để hướng dẫn việc xử lý những khó khăn, vướng mắc cũng như những vấn đề liên quan như việc kê khai đăng ký, thu phí đo đạc...

Sam Nguyễn