TIN KINH TẾ - XÃ HỘI

Thu thuế, phí, lệ phí năm 2018: Đắk Song phấn đấu “về đích” sớm
Ngày đăng 18/09/2018 | 08:20  | View count: 3460

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý nguồn thu nên kết quả thực hiện nhiệm vụ thu thuế, phí, lệ phí năm 2018 trên địa bàn Đắk Song (Đắk Nông) đến thời điểm này tương đối khả quan và có nhiều khả năng "về đích" sớm.

Chi cục Thuế Đắk Song tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, hộ cá thể, nhằm giải đáp vướng mắc kịp thời cho người nộp thuế

Tập trung thu hộ cá thể và doanh nghiệp

Theo Chi cục Thuế huyện Đắk Song, địa phương hiện có 200 doanh nghiệp và 1.000 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động. Hàng năm, số thuế, phí, lệ phí thu từ hoạt động kinh doanh của các hộ và doanh nghiệp chiếm gần 40% dự toán.

Xác định được tầm quan trọng của lĩnh vực này, ngay từ đầu năm, một trong những giải pháp được cơ quan thuế địa phương chú trọng đó là tăng cường quản lý, thu dứt điểm nguồn thu phát sinh tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể. Theo đó, Chi cục Thuế huyện đã tập trung tổng hợp, rà soát tất cả các hộ kinh doanh đang hoạt động trên từng địa bàn để kịp thời đưa vào diện quản lý. Trên cơ sở rà soát, tổng hợp, đơn vị đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ, đội thuế phụ trách địa bàn triển khai nhiệm vụ thu ngân sách đạt kết quả cao nhất. Trong đó, cơ quan thuế tập trung vào những địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều hộ cá thể hoạt động theo mùa vụ để quản lý và thu đúng, thu đủ.

Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thu thuế, Chi cục đã phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn tập trung đôn đốc, xử lý thu nợ đọng thuế, nhất là những đơn vị cố tình chây ì. Từ đây, môi trường kinh doanh bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh được hình thành, góp phần giúp các đơn vị làm ăn có lãi, đóng nộp ngân sách đầy đủ.

Là một trong những đơn vị được cơ quan thuế địa phương tích cực quan tâm, hướng dẫn hỗ trợ việc thực hiện các quy định về thuế, Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen, Chi nhánh Đắk Song, ở xã Nam Bình luôn thực hiện kịp thời nghĩa vụ thuế. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng số thuế mà doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước là hơn 293 triệu đồng, tăng hơn 60 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Bà Nguyễn Thị Lanh, Kế toán Công ty THHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen Chi nhánh Đắk Song cho biết: "Thời gian qua, được sự quan tâm, hướng dẫn kịp thời của cơ quan thuế địa phương, đơn vị chúng tôi đã cập nhật đầy đủ những chính sách, quy định thuế mới, sửa đổi, bổ sung để áp dụng vào thực tiễn. Hiểu rõ quy định thuế cộng với hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2018 diễn ra khá thuận lợi đã giúp doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ, kịp thời".

Cùng với việc rà soát, tổng hợp để đưa vào diện quản lý, để người nộp thuế nhận thức đầy đủ quy định thuế, công tác tuyên truyền, hỗ trợ những chính sách, pháp luật về lĩnh vực thuế cũng được cơ quan thuế huyện đẩy mạnh. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền như: Xuống trực tiếp trụ sở, hỗ trợ qua đường dây nóng, đôn đốc, nhắc nhở bằng văn bản… cán bộ thuế đã từng bước phổ biến quy định, kịp thời giải quyết vướng mắc, tạo điều kiện giúp người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Ông Hồ Tánh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, hỗ trợ và nghiệp vụ dự toán (Chi cục Thuế Đắk Song) chia sẻ: Với địa bàn có đặc thù ít doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể hoạt động, để khai thác triệt để nguồn thu từ lĩnh vực này, công tác tuyên truyền, hỗ trợ đóng vai trò quan trọng. Vì thế, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền theo hướng làm sao để giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh nắm được chủ trương, chính sách chung, từ đó, chấp hành tốt nghĩa vụ thuế. Hơn nữa, trong quá trình tuyên truyền, chúng tôi còn lồng ghép nhiều cách vận động, khích lệ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh duy trì ổn định sản xuất, từ đó, đóng góp số thu vào ngân sách địa phương.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn được cơ quan thuế địa phương quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời các quy định về lĩnh vực thuế

Giải quyết khó khăn để tăng cường nguồn thu

Theo ông Nguyễn Ngọc Bính, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Đắk Song, bên cạnh những kết quả thuận lợi thì công tác thu thuế năm 2018 trên địa bàn huyện còn gặp một số khó khăn nhất định. Ngoài những doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành tốt pháp luật về thuế, vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người nộp thuế. Nhiều đơn vị khai thuế còn chậm và thiếu nhiều sắc thuế. Một số khác hoạt động sản xuất kinh doanh cầm chừng, kém hiệu quả, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Chưa kể, năm nay, giá cả nông sản giảm sâu không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động mua bán của các doanh nghiệp kinh doanh nông sản, mà số thu ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác cũng bị giảm theo.

Về giải pháp thu thuế, phí, lệ phí trong những tháng cuối năm, ông Nguyễn Ngọc Bính cho biết, Mặc dù còn khó khăn, nhưng với mục tiêu phấn đấu "về đích" sớm trong năm 2018, Chi cục đã, đang chủ động giải quyết từng khó khăn cụ thể. Trước hết là tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại về chính sách thuế đến với người nộp thuế, nhằm giải đáp thắc mắc từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tăng cường giám sát, kiểm tra đối với doanh nghiệp có rủi ro cao, cũng như đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chống thất thu thuế, qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thương mại. Cũng theo ông Bính, ngoài những giải pháp trên, việc triển khai các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ, xử lý nợ đúng quy định của pháp luật, cũng như kiên quyết cưỡng chế các trường hợp cố tình chây ỳ, nợ thuế dây dưa kéo dài sẽ được chi cục thuế tăng cường. Đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh, từ đó, góp phần thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Theo Đắk Nông Online