TIÊU ĐIỂM

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Nguyễn Xuân Cường làm việc tại tỉnh Đắk Nông: Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là yếu tố sống còn để phát triển bền vững
Ngày đăng 07/09/2017 | 16:21  | View count: 5716

Tiếp tục chương trình làm việc tại Đắk Nông, ngày 7/9, Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông để nắm bắt một số nội dung trọng tâm về tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng...

Các đồng chí: Lê Diễn, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp và làm việc với Đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, thay mặt UBND tỉnh Đắk Nông, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác một số nội dung về tình hình phát triển nông nghiệp của tỉnh, trong đó nhấn mạnh đến các thế mạnh phát triển nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao như: Cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả; kế hoạch thực hiện tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; một số vấn đề về thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, công tác ổn định dân di cư trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo về tình hình nông nghiệp, nông thôn của tỉnh tại buổi làm việc

 

Trên cơ sở những thuận lợi, khó khăn trong phát triển, tỉnh Đắk Nông đề xuất với Bộ Nông nghiệp & PTNT Kiến nghị Chính phủ  và các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ tỉnh 6 nhóm vấn đề.

Cụ thể,  Trung ương cần có chính sách đặc thù về hỗ trợ tín dụng trung hạn và dài hạn cũng như đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho các hộ nông dân sản xuất giỏi tích tụ ruộng đất; Miễn hoặc giảm phí chuyển nhượng đất đai giữa các hộ nông dân trong vùng chuyên canh đã được quy hoạch; Miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp nằm trong lĩnh vực ưu tiên đầu tư của tỉnh; Trang trại và HTX nông nghiệp có đăng ký được tiếp cận hỗ trợ đầu tư như các doanh nghiệp theo Nghị định 210/2013/NĐ-CP nếu thuộc lĩnh vực ưu tiên đầu tư của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị 6 nhóm vấn đề liên quan đến phát triển của tỉnh với Đoàn công tác

 

Tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định 01/2012/QĐ-TTg ngày 9/1/2012 để phân cấp mạnh mẽ cho các cơ quan địa phương chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP nhằm giảm chi phí chứng nhận, phục vụ việc sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng của địa phương được bền vững. Các Bộ, ngành Trung ương hằng năm cần tăng mức hỗ trợ vốn cho các tỉnh còn nhiều khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao như Đắk Nông để thực hiện tốt các nhiệm vụ và mục tiêu về xây dựng nông thôn mới đã đề ra.

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân báo cáo và đề xuất ý kiến liên quan đến chính sách hỗ trợ nông dân

 

Sau khi nghe các kiến nghị của tỉnh, các thành viên Đoàn công tác đã tập trung trả lời những vấn đề liên quan đến đề xuất, kiến ngị của Đắk Nông cũng như các phương án để địa phương triển khai thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ trao đổi một số nội dung liên quan

 

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Đắk Nông có bước tiến rất nổi bật, kể cả phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế, hoàn thiện bộ máy. Đặc biệt tỉnh đã định dạng lại các mũi kinh tế, hướng phát triển trên cơ sở tài nguyên, khí hậu, đất đai, con người cũng như gắn trong một cục diện chung của đất nước. Diện mạo tổng thể có sự thay da đổi thịt vượt bậc, đời sống nhân dân được cải thiện, đang tạo ra một kỳ vọng, khát vọng trong phát triển thời gian tới. Tuy nhiên, là tỉnh còn nghèo nên nguồn lực tập trung cho đầu tư phát triển hạn chế nên nhiều tiềm năng vẫn chưa được khai thác xứng tầm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT kết luận buổi làm việc

 

Bộ trưởng cũng gợi ý một số việc Đắk Nông cần làm ngay như: Cần rà soát lại quy hoạch để có sự điều chỉnh bổ sung khi cần thiết cho một chiến lược tổng thể với những tiềm năng hiện hữu. Tỉnh cũng cần xác định cơ cấu lợi thế so sánh trên cơ sở thực lực, tài nguyên, khí hậu, nhân lực, và công nghệ chế biến. Mặc dù là tỉnh có thế mạnh trong phát triển rừng, kinh tế rừng nhưng hiện độ che phủ rừng chỉ đạt 38% trong khi yêu cầu đặt ra phải 53% mới đáp ứng được mục tiêu phát triển bền vững. Vì vậy, rừng sẽ là yếu tố sống còn nên tỉnh cần rà soát lại để có kế hoạch bảo vệ, phát triển và sử dụng bền vững. Bởi vì quản lý, bảo vệ và phát triển rừng không vì lợi ích riêng của tỉnh mà còn mang lợi ích quốc gia, khu vực trong việc hạn chế những tác động bất lợi từ biến đổi khí hậu.

Về các nhóm vấn đề kiến nghị của tỉnh, Bộ Trưởng Nguyễn Xuân Cường ghi nhận, đồng thời nhấn mạnh 6 nhóm nội dung kiến nghị là xác đáng, vừa liên quan đến phát triển của tỉnh, vừa mang tính tham mưu, góp ý cho trung ương nên đề nghị các thành viên trong Đoàn tùy vào chức năng, nhiệm vụ để có đề xuất, trả lời sớm cho địa phương.

Đồng chí Lê Diễn, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông  thay mặt tỉnh tiếp thu những ký kiến kết luận của Bộ trưởng

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Diễn đã tiếp thu những ý kiến của Bộ trưởng và các thành viên trong Đoàn. Sau chuyến làm việc này, Đắk Nông mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của trung ương trong lãnh đạo, chỉ đạo cũng như ưu tiên nguồn lực cho phát triển.

Theo Đăk Nông Online