TIÊU ĐIỂM

Khai mạc Hội Xuân Mậu Tuất năm 2018
Ngày đăng 23/02/2018 | 14:27  | View count: 8861

Tối 22/2/2018 (nhằm ngày mùng 7 Tết Mậu Tuất), tại khu vực đảo nổi hồ Trung Tâm thị xã Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Khai mạc Hội Xuân Mậu Tuất năm 2018.

Tham dự khai mạc Hội Xuân Mậu Tuất năm 2018 có các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Hoa, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Xuân Hải, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Điểu Xuân Hùng, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; các đồng chí UVBTV Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, cùng 400 nghệ nhân, vận động viên đến từ các địa phươngvà đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh về tham dự Hội Xuân.

Các tiết mục văn nghệ

Đây là chương trình nhằm khôi phục những lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông, qua đó, giới thiệu những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa truyền thống, hình ảnh con người và tiềm năng du lịch của tỉnh; đồng thời tăng cường giao lưu văn hóa, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh, tạo sân chơi bổ ích để nhân dân sinh hoạt.

Buổi khai mạc diễn ra những tiết mục nghệ thuật đặc sắc với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, mừng Đảng, mừng Xuân và sự đổi thay của Đắk Nông.

Hội xuân tái hiện lại Lễ cúng sức khỏe của đồng bào M'nông. Đây là lễ cúng được thực hiện vào đầu năm mới nhằm mục đích cầu thần linh, ông bà, tổ tiên phù hộ cho con cháu luôn khỏe mạnh, không ốm đau bệnh tật, cuộc sống bon làng được yên lành, hạnh phúc. Hoạt động nghi lễ do các nghệ nhân M'nông ở bon Bu B'râng, xã Đăk N'drung huyện Đăk Song thực hiện.

Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban tổ chức Hội xuân phát biểu khai mạc Hội xuân

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban tổ chức Hội xuân nhấn mạnh: Hội Xuân Mậu Tuất 2018 là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa quan trọng, là dịp để đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh được gặp gỡ, giao lưu, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc. Đây cũng là dịp thu hút du khách, các nhà đầu tư đến với Đắk Nông, góp phần thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế-xã hội và bảo tồn lâu dài các giá trị di sản thiên nhiên, văn hóa cho các thế hệ tương lai.

Theo chương trình, Hội xuân được diễn ra trong các ngày 23-24/2, với các hoạt động như: thi cắm trại, thi dệt thổ cẩm, đan lát, trình diễn trang phục thổ cẩm các dân tộc thiểu số, thi ẩm thực, diễn tấu cồng chiêng, đẩy gậy, nhảy bao bố, kéo co, chạy tập thể…

Đ/c Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban tổ chức Hội xuân đánh chiêng khai hội

Đặc biệt, Giải đua thuyền Kayak tỉnh Đắk Nông được diễn ra tại hồ Trung tâm, với sự tham gia của các đội đến từ các tỉnh, thành như Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đắk Nông… Ngoài ra, Hội xuân còn trưng bày 14 gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tiềm năng du lịch của tỉnh. Các địa phương tham gia trưng bày các sản vật nổi tiếng như gạo Buôn Choáh (Krông Nô), khoai lang Nhật Bản (Tuy Đức), tiêu Đắk Song, hạt điều Đắk R'lấp, cà phê Đắk Mil...

Lãnh đạo tỉnh trao hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự Hội xuân
Tái hiện lại Lễ cúng sức khỏe của người M'nông
Đốt lửa trại
 
          Gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tiềm năng du lịch của tỉnh

 

Minh Đức