TIÊU ĐIỂM

Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên
Ngày đăng 02/12/2016 | 15:21  | View count: 2098

Ngày 02/12/2016, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai phối hợp với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm - cứu nạn tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm - cứu nạn chủ trì Hội nghị.Tại đầu cầu tỉnh Đắk Nông, đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các Sở, ngành liên quan đã tham dự.

 

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu tỉnh Đắk Nông


Theo báo cáo, từ giữa tháng 10/2016 đến nay, khu vực miền Trung và Tây nguyên đã có 04 đợt mưa lũ lớn trên diện rộng. Trong đó, đặc biệt gây thiệt hại lớn là 02 đợt mưa lũ vào giữa tháng 10 và đầu tháng 11/2016 đã làm 65 người chết và mất tích, gây 191.084 nhà bị ngập nước, 22.151 ha lúa bị ngập, hư hạ, nhiều đoạn đường giao thông quốc lộ, tỉnh lộ… bị ngập kéo dài, gây sạt lở, ách tắc giao thông. Tổng thiệt hại về vật chất ước tính trên 7.198 tỷ đồng.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, việc chủ động phòng tránh cũng như sự tham gia trong hoạt động ứng phó của người dân nên thiệt hại do mưa lũ gây ra trong các đợt mưa lũ vừa qua đã được hạn chế. Ngay khi mưa lũ xảy ra, Chính phủ đã kịp thời ban hành các công điện chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương kịp thời triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ các địa phương về công tác khắc phục hậu quả và đề xuất giải pháp ứng phó lâu dài. Nhiều đoàn công tác của các Bộ, ngành đã trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, việc xả lũ hồ chứa, tổ chức các hoạt động ủng hộ bằng vật chất và tinh thần đối với bà con vùng lũ lụt miền Trung. Trong 2 đợt mưa lũ lớn của tháng 10 và 11 vừa qua, cùng với xuất cấp 4.414 tấn lương thực, 400.000 viên Cloramin B, 200 cơ số thuốc hỗ trợ 04 tỉnh Thanh Hóa Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, các Bộ, ngành cũng tổ chức tổng hợp nhu cầu hỗ trợ ban đầu, họp liên ngành và kịp thời  trình Chính phủ hỗ trợ 305 tỷ đồng cho 14 tỉnh bị thiệt hại trong 02 đợt lũ vừa qua và 2.016 tấn lúa giống, 325 tấn ngô, 58 tấn rau.

Ở các địa phương bị thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả cũng được khẩn trương triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức như: Tổ chức tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương. Tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị chết, bị thương và trích ngân sách địa phương để hỗ trợ theo quy định. Huy động lực lượng, đặc biệt là lực lượng vũ trang, thanh niên để tổ chức khắc phục hậu quả vệ sinh môi trường, phun thuốc tiêu độc, khử trùng, xử lý nước sinh hoạt, cung cấp thuốc chữa bệnh, hóa chất để xử lý, kiểm soát dịch bệnh, cung cấp gạo, nước uống cho vùng thiếu đói, khắc phụ các sự cố giao thông, thủy lợi; tổ chức thống kê đánh giá thiệt hại, xác định nhu cầu cứu trợ…

Bên cạnh đó, sự tham gia, chung sức của cả cộng đồng, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, nổi bật là những hoạt động của Hội chữ Thập đỏ, các văn nghệ sỹ,… đã góp phần đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân vùng lũ sớm ổn định đời sống, phục hồi sản xuất sau các đợt mưa lũ.

Tại Đắk Nông, trong khoảng 10 năm nay tuy không xẩy ra lũ, ngập lụt, nhưng từ ngày 02/11-07/11/2016 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, dẫn đến lưu lượng về hồ và mực nước các hồ tăng cao đột ngột. Việc xả lũ điều tiết để đảm bảo an toàn cho hồ chứa thủy lợi, thủy điện đã gây ngập lụt cục bộ tại một số địa phương, bao gồm các huyện: Krông Nô, Cư Jút, Đắk Glong, Đắk Lấp, và thị xã Gia Nghĩa. Mưa lũ tuy không thiệt hại về người, các công trình được bảo đảm an toàn nhưng đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của một số bà con nhân dân vùng bị ảnh hưởng. Ước tính thiệt hại về hoa màu, tài sản, gia súc, gia cầm, thủy sản của nhân dân và hạ tầng giao thông, thủy lợi do lũ lên đến 120 tỷ đồng. Trước tình hình đó, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp đã triển khai các phương án và huy động lực lượng, phương tiện kịp thời di dời người và tài sản của người dân ra khỏi vùng ngập lụt an toàn. Các chủ công trình cũng thực hiện duy trì nghiêm, công khai, minh bạch quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa thủy lợi, thủy điện nên đã hạn chế tối đã thiệt hại về người và tài sản vùng hạ du do lũ gây ra.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lũ của các Bộ ngành, địa phương, đặc biệt là vai trò của người dân trong tìm kiếm cứu nạn, ứng phó, hỗ trợ, giúp đỡ nhau khắc phục thiệt hại. Trước dự báo trong thời gian tới cho thấy tình hình thiên tai tiếp tục có diễn biến phức tạp, mưa bão sẽ kết thúc muộn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo: Trước mắt, các địa phương tiếp tục huy động các lực lượng khôi phục các công trình thiết yếu, hỗ trợ nhân dân vùng lũ khôi phục nhà cửa, sản xuất, sớm ổn định cuộc sống, đặc biệt đối với những hộ có người chết, mất tích; công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người và vật nuôi cần được chú trọng thực hiện. 

Về lâu dài, các địa phương cần tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai và cộng đồng; phổ biến kinh nghiệm phòng chống lũ cho người dân để giúp người dân chủ động hơn trong việc phòng ngừa, ứng phó với mưa lũ; thực hiện rà soát, điều chỉnh các quy định, xây dựng các cơ chế cụ thể và phù hợp giữa chính quyền và địa phương với các chủ hồ chứa thủy lợi, thủy điện trong quá trình vận hành điều tiết xã lũ; có chế tài xử lý đối với các chủ hồ không tuân thủ quy trình vận hành xả lũ, không trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết để đảm bảo an toàn hồ chứa và hạ du.Các địa phương cũng cần chủ động xây dựng lắp đặt các trạm quan trắc khí tượng, thủy văn, bố trí, sắp xếp lại khu dân cư, đảm bảo yêu cầu về an toàn cho người dân khi bão lũ xảy ra...

 Sam Nguyễn