Thời tiết

Đắk Nông
Pleiku
TP Hồ Chí Minh

Thông tin kinh tế

Khuyến khích, hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
31/01/2018 | 07:21  | View count: 5582

Bằng việc tập trung thực hiện các giải pháp phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, năng suất, sản lượng và chất lượng các cây trồng chủ lực ở thị xã Gia Nghĩa ngày càng cao, giúp nông dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

 

Đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bên trái) thăm Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Ảnh: Hồng Thoan

Năng suất cây trồng tăng

Trong năm 2017 vừa qua, thời tiết diễn biến thuận lợi, bà con nông dân có nhiều điều kiện chăm sóc cây trồng, nên hầu hết năng suất, sản lượng cây trồng chủ lực của Gia Nghĩa tăng so với những năm trước. Theo thống kê của UBND thị xã Gia Nghĩa, trên địa bàn thị xã có 8.930 ha cà phê, sản lượng ước đạt trên 16.500 tấn nhân.

Nhờ triển khai tái canh cà phê bằng các giống mới và chăm sóc đúng kỹ thuật nên nhiều nhà vườn đạt năng suất từ 4 - 6 tấn nhân/ha. Bên cạnh đó, cây cao su có 845 ha, đạt 700 tấn mủ, tăng trên 5% về sản lượng. Hồ tiêu 1.140 ha ước đạt 1.250 tấn hạt, tăng gần 14% về sản lượng.

Người dân trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C đạt năng suất từ 4-6 tấn nhân/ha

Trong một số thời điểm, giá hồ tiêu, cà phê, cao su giảm, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân. Tuy nhiên, trước khuyến cáo của các ngành chức năng và sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, người dân đã chú trọng chuyển đổi một số diện tích có hiệu quả thấp sang những cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, ít sâu bệnh và phù hợp với thời tiết trên địa bàn.

Đa số diện tích cà phê, hồ tiêu, cao su, điều năng suất thấp được người dân chuyển sang trồng cây ăn quả, rau xanh, hoa và các loại đậu… Vì vậy, diện tích rau xanh và hoa lên đến 170 ha; trong đó, rau xanh đạt 1.922 tấn, tăng 7% về diện tích và hơn 9% về sản lượng so với năm 2016. Nhiều hộ đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà lồng, nhà kính để trồng rau, hoa, đem lại lợi nhuận cả 100 triệu đồng/sào. Diện tích cây ăn quả tăng nhanh và hiện có khoảng 330 ha. Nhiều hộ đã có thu hoạch và thu nhập cao từ trồng cây ăn quả.

Gia đình anh Phan Hồng Thái ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Phú trồng rau trong nhà kính mỗi năm thu về hơn 100 triệu đồng/sào

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thời gian qua, thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền và khuyến khích các hộ dân tích cực phát triển để tăng giá trị sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bà Nguyễn Ngọc Lệ, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú trồng hoa trong nhà lồng để phục vụ Tết Mậu Tuất 2018

Theo ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã, thời gian qua, thị xã đã có các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Cụ thể, các ngành chuyên môn, đoàn thể tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng và chế biến cà phê theo các tiêu chuẩn quốc tế cũng như hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân đầu tư làm nhà lồng, nhà kính để trồng rau, hoa, cây ăn quả theo hướng an toàn, VietGAP.

 

Chỉ tính riêng năm 2017, thị xã đã hỗ trợ 5 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng kinh phí 210 triệu đồng. Nông nghiệp phát triển đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế của Gia Nghĩa.

Trên cơ sở đó, thị xã tiếp tục khuyến khích và hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ưu tiên những cây trồng có chất lượng và giá trị cao, sản phẩm sạch, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

 

Năm 2018, thị xã Gia Nghĩa sẽ triển khai thực hiện quy hoạch nông nghiệp, hình thành các vùng nguyên liệu chuyên canh trồng cây ăn trái, rau, hoa, cây cảnh. Đối với diện tích cà phê, hồ tiêu hiện có, bà con tiếp tục duy trì, nhưng tập trung đầu tư thâm canh, cải tạo bằng các phương pháp cấy ghép để vườn cây có năng suất cao. Các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp nông dân ngày càng tiếp cận với phương thức sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao một cách bài bản, thành thạo hơn.

Theo Đăk Nông Online

Triểm lãm ảnh