Thời tiết

Đắk Nông
Pleiku
TP Hồ Chí Minh

Thông tin kinh tế

Sản xuất vụ thu đông: Nhiều khả năng vượt kế hoạch về sản lượng
01/11/2017 | 16:27  | View count: 3836

Sản xuất vụ thu đông: Nhiều khả năng vượt kế hoạch về sản lượng

Những ngày cuối tháng 10/2017, gia đình chị Nguyễn Thị Thiện, ở thôn 2 xã Đắk Ha (Đắk Glong) đang tập trung nhân lực để chăm sóc đợt hai cho hơn 5 sào ngô vụ thu đông. Với suy nghĩ sản xuất nhanh, gọn, kịp thời vụ, gia đình chị phải đổi thêm công cho một số chị em khác trong thôn để vừa cuốc cỏ, vun gốc kết hợp bón phân N-P-K.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thiện, thôn 2, xã Đắk Ha (Đắk Glong) tập trung chăm sóc ngô đợt hai

 

Chị Thiện cho biết: Ngay sau khi thu hoạch xong ngô vụ hè thu, gia đình tôi tranh thủ làm đất để chuẩn bị cho vụ thu đông. Tuy nhiên, không phải do gấp  rút mà làm ẩu, gia đình triển khai các bước khá kỹ càng, đúng quy trình như cày ải, phơi, xới đất và tranh thủ lúc trời không mưa, đất có độ ẩm hợp lý thì xuống giống. Về giống thì năm nay, gia đình tiếp tục sử dụng giống  mới là V98-1, được mua ở các đại lý bảo đảm uy tín nên khả năng sinh trưởng, phát triển tốt.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Glong, hiện tiến độ sản xuất vụ thu đông trên địa bàn đạt khoảng 293 ha/270 ha, bằng 108,52% so với kế hoạch. Trong đó, riêng cây ngô đã vượt kế hoạch với 170 ha/100 ha.

Có được kết quả này, ngay khi bước vào mùa vụ, huyện đã vận động nhân dân tận dụng mọi diện tích đất, từ đất chuyên sản xuất hoa màu, đất vườn, rẫy có thể để xuống giống các loại cây ngắn ngày khác nhau nhằm tăng diện tích, tăng sản lượng. Thời gian sản xuất cũng bảo đảm đúng thời vụ mà huyện đề ra để tránh những tác động bất lợi của thời tiết. Công tác chỉ đạo, đôn đốc sản xuất được huyện chỉ đạo các xã tiến hành chặt chẽ, khẩn trương trên các cánh đồng chính cũng như đến tận thôn, bon.

Tương tự, tại các huyện: Krông Nô, Đắk Song, Chư Jút, Đắk Mil, tiến độ gieo trồng các loại cây trồng vụ thu đông cũng nhanh hơn so với vụ thu đông năm ngoái. Thống kê của Sở Nông nghiệp-PTNT cho thấy, đến nay, toàn tỉnh đã xuống giống được 27.854 ha/29.035 ha cây trồng các loại, đạt 95,93% so với kế hoạch, nhanh hơn 3.086 ha so với vụ thu đông năm ngoái.

Ngoài huyện Đắk Glong, một số huyện trong vụ này đã có diện tích gieo trồng vượt so với kế hoạch nhờ tận dụng tốt quỹ đất, thời tiết thuận lợi... Cụ thể, diện tích gieo trồng của huyện Krông Nô trong vụ thu đông này đã thực hiện được 3.204 ha/3.010 ha, đạt gần 106,45% so với kế hoạch, trong đó, diện tích ngô  gần 2.800 ha, còn lại là  đậu đỗ các loại. Huyện Đắk Song vụ này cũng đã xuống giống được 4.213 ha/4.150 ha (gồm các loại cây chính như ngô, khoai lang, bí đỏ...), đạt 101,52% so với kế hoạch.

Có được kết quả này, trước hết là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, tích cực hơn của các địa phương, ngành  Nông nghiệp trong việc vận động nhân dân khai thác, mở rộng diện tích sản xuất để tăng thu nhập. Bên cạnh đó,  người dân cũng đã bước đầu đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, giống trên những chân đất đủ điều kiện.

Hiện tại, để bảo đảm sản xuất vụ thu đông an toàn, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đang tăng cường công tác kiểm tra, tu bổ, điều tiết các công trình thủy lợi nhằm tránh việc ngập úng đầu vụ cũng như khô hạn cuối vụ. Ngành chức năng tăng cường công tác theo dõi tình hình sản xuất, sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng, đối tượng dịch hại để kịp thời cảnh báo, phát hiện, xử lý, tránh gây thiệt hại lớn cho mùa vụ của nông dân.

Các địa phương đang tiếp tục hướng dẫn bà con tập trung chăm sóc, cũng như bón phân cân đối, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng nguyên tắc, bảo đảm cho vụ mùa đạt kết quả cao. Theo dự báo của ngành Nông nghiệp tỉnh, với khả năng này, toàn tỉnh sẽ đạt hoặc vượt kết hoạch về sản lượng vụ thu đông (Kế hoạch đặt ra là 168.897 tấn, trong đó hai loại sản phẩm chính là ngô 117.888 tấn và khoai lang 25.083 tấn).

Theo Đăk Nông Online

Triểm lãm ảnh