THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội thảo giải pháp canh tác phát triển hồ tiêu bền vững trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
03/12/2018 | 07:38  | View count: 25914

Ngày 30/11, tại Hội trường Huyện ủy Đắk Song, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Đắk Song tổ chức Hội thảo "Giải pháp canh tác phát triển hồ tiêu bền vững trên địa bàn tỉnh Đắk Nông". Đồng chí Trương Thanh Tùng - TUV, Phó chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lê Văn Thiệt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật chủ trì hội nghị. Lãnh đạo các Sở, ngành; nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng chủ nhiệm các HTX sản xuất tiêu, nông dân trồng tiêu tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã tham dự.

Toàn cảnh Hội thảo

 

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 36.300 ha hồ tiêu, sản lượng đạt ước tính 45.721 tấn. Toàn tỉnh có 3 đơn vị sản xuất hồ tiêu theo mô hình VietGAP, GlobalGAP và 1 doanh nghiệp sản xuất hồ tiêu theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Những năm qua, hồ tiêu là cây trồng đem lại nguồn thu nhập khá lớn cho nông dân, giá tiêu trên thị trường tăng cao đã kích thích nông dân mở rộng diện tích cây hồ tiêu. Tuy vậy, việc phát triển hồ tiêu của người dân gặp nhiều khó khăn, vấn đề  nghiên cứu và sản xuất giống hồ tiêu tại Đắk Nông đang bị bỏ ngỏ, hệ thống tiêu thụ hồ tiêu chưa phát triển. Trong năm 2018 (tính đến ngày 13/11) tỉnh ta có 2698,9 ha hồ tiêu (chiếm 7,7% diện tích tiêu toàn tỉnh) bị nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm, cháy đen lá. Nguyên nhân là do thời tiết mưa nhiều, tập trung và kéo dài làm cho đất bị úng, tạo điều kiện cho nấm Phytophthora và tuyến trùng nội ký sinh Meloidogyne phát triển, gây nhiều thiệt hại cho người dân.

Tại hội thảo, các nhà quản lý, nhà khoa học và nông dân tập trung trình bày một số tham luận về giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững như: Giải pháp phòng, trừ bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu; Kinh nghiệm canh tác hồ tiêu bền vững theo tiêu chuẩn hữu cơ; Kinh nghiệm tổ chức xây dựng hợp tác xã sản xuất hồ tiêu bền vững; Giải pháp hỗ trợ sản xuất hồ tiêu bền vững; Vấn đề thị trường tiêu thụ hồ tiêu… Hội thảo cũng tập trung thảo luận về các giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững. Đồng thời, các đơn vị chuyên môn cũng lần lượt giải đáp thắc mắc cho người dân về thực trạng sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xử lý bệnh trên cây hồ tiêu … các nông dân trồng tiêu cũng bày tỏ mong muốn sản phẩm hồ tiêu sạch có đầu ra ổn định, có thể thâm nhập được các thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Anh, Đức, Hà Lan…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng phát biểu kết luận

 

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng nhấn mạnh, hồ tiêu là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, người dân bỏ qua khuyến cáo của các cơ quan chức năng, phát triển ồ ạt, dẫn đến nhiều hệ lụy, nhất là tình hình dịch bệnh đang xảy ra. Chính vì vậy, đề nghị các Sở, ngành phối hợp với các huyện, thị xã khuyến khích người dân sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững; Các đơn vị chức năng nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh triển khai xây dựng các chính sách, đề án, dự án trọng điểm nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động có liên quan đến phát triển hồ tiêu bền vững trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Nguyễn Mai