THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Hội nghị sơ kết 02 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020”
22/06/2018 | 14:21  | View count: 4206

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh Đắk Nông, ngày 22/6/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016- 2020” và Tổng kết Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2017- 2018.

Tham dự có đầy đủ Lãnh đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị xã; Cán bộ quản lý các trường mầm non, chuyên viên phụ trách mầm non và 18 đơn vị đại diện cho cấp học mầm non trong toàn tỉnh đạt thành tích cao tại Hội thi cấp huyện.

Toàn cảnh hội nghị

 

Hội nghị đã được nghe báo cáo tổng kết 02 năm thực hiện chuyên đề, báo cáo tổng kết Hội thi "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016- 2020 và báo cáo tham luận của đại diện các Phòng GD&ĐT, trường mầm non trong tỉnh.

Theo báo cáo tại Hội nghị, sau 02 năm triển khai Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020, ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. 100% trẻ mầm non đến trường được tạo cơ hội học tập, vui chơi bằng nhiều cách khác nhau theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Tỉ lệ trẻ mầm non đến trường tăng 10%. Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp tăng 1,5%. Số lớp mầm non học 2 buổi/ngày đạt 100%. Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi giảm 1%. Cảnh quan trường lớp của các cơ sở giáo dục mầm non đang được đổi mới từng ngày, cơ sở vật chất trang thiết bị, số lượng đồ dùng, đồ chơi ngày càng hoàn thiện hơn. Các điều kiện về môi trường vật chất, môi trường xã hội cho trẻ hoạt động trong lớp và ngoài trời… bước đầu đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi, học của trẻ, thúc đẩy, tạo cơ hội để trẻ phát triển toàn diện, hài hòa. Công tác tuyên truyền ngày càng có chất lượng đã tạo được sự thống nhất và sự phối hợp tốt giữa nhà trường, cộng đồng, gia đình và toàn xã hội để thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ.

Đối với Hội thi "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm", Hội thi đã khẳng định rõ chất lượng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các trường mầm non với nhiều giải pháp đột phá mà đặc biệt là các giải pháp phát huy sức mạnh nội lực của từng địa phương một cách sáng tạo có sự phù hợp với đặc thù của từng vùng, miền.

Cũng tại Hội nghị, Hội đồng thi đua khen thưởng ngành Giáo dục và Đào tạo đã xét và khen thưởng 10 tập thể và 8 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 02 năm triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" 2016-2018.

Đồng chí Đỗ Thị Việt Hà - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trao giấy khen cho  8 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 02 năm triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" 2016-2018

Trên cơ sở sơ kết 02 năm triển khai thực hiện chuyên đề, các địa phương xác định phương hướng, nhiệm vụ cụ thể và đề ra những giải pháp thiết thực trong công tác quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chuyên đề trong những năm học tiếp theo để đạt mục tiêu kế hoạch vào năm 2020.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc các nhà giáo dục không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách thụ động mà các nhà giáo dục tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, các giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.

Ngọc Linh