THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

UBND tỉnh chỉ thị về đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước
26/02/2018 | 10:18  | View count: 3946

UBND tỉnh vừa có Chỉ thị về việc đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị nêu rõ: Công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã đạt một số kết quả bước đầu: cổ phần hóa được 3/7 công ty; phê duyệt Đề án sắp xếp, đổi mới 8/8 công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước; phê duyệt Phương án giải thể 06 công ty thuộc diện giải thể; chuyển đổi 01 công ty thành ban quản lý rừng phòng hộ và thành lập mới một ban quản lý rừng phòng hộ. Qua đó, hiệu quả hoạt động, doanh thu, lợi nhuận của một số doanh nghiệp sau sắp xếp bước đầu có chuyển biến tích cực. Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị trực tuyến ngày 28/10/2017, sơ kết tình hình sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông lâm nghiệp giai đoạn 2015 - 2017, tiến độ triển khai thực hiện công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước của tỉnh đạt mức khá trong phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, nhìn chung tiến độ sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước còn chậm so với kế hoạch; hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước còn rất thấp; nhà nước vẫn còn giữ cổ phần lớn ở ngành, lĩnh vực mà nhà nước không cần nắm giữ; nhiều tồn tại về tài chính, đất đai chưa được xử lý dứt điểm.Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan, như các công ty nông, lâm nghiệp có nhiều vấn đề phức tạp do lịch sử để lại,tồn tại trong thời gian dài, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, trong đó đáng chú ý là: Nhận thức của một số cán bộ, doanh nghiệp chưa đầy đủ nên chưa dành đủ thời gian và nguồn lực để chỉ đạo và thực hiện quyết liệt hơn; sự phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị chưa tốt; phương án của một số doanh nghiệp xây dựng chưa sát thực tế; lúng túng trong tổ chức thực hiện.

Mục tiêu năm 2018 là phải hoàn thành việc sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa, thoái vốn các doanh nghiệp theo phương án được duyệt, bảo đảm trình thự thủ tục, hồ sơ theo quy định để năm 2019 phục vụ kiểm toán trên phạm vi cả nước về công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước theo chỉ đao của Chính phủ; nâng cao thực chất hiệu quả của các doanh nghiệp sau sắp xếp, đổi mới. Để đạt được các mục tiêu nêu trên, UBND tỉnhyêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc UBND tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

Đối với các doanh nghiệp duy trì 100% vốn nhà nước: Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm cung cứng dịch vụ công ích. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị chịu trách nhiệm chính, thực hiện theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tham mưu, đề xuất.

Đối với công tác cổ phần hóa, thoái vốn: Hoàn thành cổ phần hóa 04 doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Sách và Thiết bị trường học Đắk Nông; Công ty Cà phê Đức Lập; Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An và Công ty TNHH MTV Nam Nung. Hoàn thành thoái toàn bộ vốn nhà nước tại các Công ty cổ phần: Đăng kiểm xe cơ giới; Quản lý, sửa chữa cầu đường bộ Đắk Nông; Cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông. Sở Tài chính là đơn vị chịu trách nhiệm chính, thực hiện theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tham mưu, đề xuất.

Đối với Công tác giải thể: Cơ bản thực hiện hoàn thành Phương án giải thể 06 Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp: Gia Nghĩa, Thuận Tân, Quảng Đức, Quảng Tín, Trường Xuân và Đức Lập. Các trường hợp đến mức vi phạm pháp luật thì tập hợp hồ sơ, chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý. Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị chịu trách nhiệm chính, thực hiện theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tham mưu, đề xuất.

UBND tỉnh giao các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp có liên quan:

Tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Kết luận của Trung ương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Xác định sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội hàng năm và 5 năm của mỗi cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhà nước;là nội dung để chấm điểm và đánh giá kết quả hoạt động hằng năm của các ngành chức năng và người đứng đầu các doanh nghiệp nhà nước, vì vậy từng cơ quan, đơn vị phảiban hành chương trình hành động, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

Theo nội dung nhiệm vụ được giao, thủ trưởng các doanh nghiệp,các Sở, ngành, cơ quan liên quan theo chức năng của mình phải chủ động thực hiện nhiệm vụ đến kết quả cuối cùng, nếu để xẩy ra chậm trễ, sai sót thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh.

Các thành viên trong Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, Hội đồng giải thể doanh nghiệp, các Tổ chuyên trách, giúp việc phải dành ít nhất 50% thời gian để tập trung thực hiện công việc.

Tổ chức thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với những doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, tồn đọng những vấn đề tài chính, đất đai kéo dài, không đủ điều kiện thực hiện cổ phần hóa phải kiên quyết thực hiện sắp xếp, thực hiện các hình thức chuyển đổi khác hoặc phá sản theo quy định của pháp luật.

Thực hiện tốt chính sách đối với người lao động và lao động dôi dư trong doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp, đổi mới, trong đó có người quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán, không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản nhà nước trong quá trình sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn.

Xác định trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Xử lý nghiêm lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước, người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp không nghiêm túc thực hiện, hoặc thực hiện không có kết quả sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp và nhiệm vụ được giao trong quản lý, điều hành doanh nghiệp; trường hợp thực hiện không đúng quy định, sai mục đích, kém hiệu quả, gây thất thoát, thua lỗ vốn và tài sản của nhà nước thì phải bồi thường và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, yêu cầu các cơ quan, đơn vị được phân công có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo thẩm quyền, với nhiệm vụ thuộc chức năng và được giao thêm bảo đảm thời gian hoàn thành theo quy định, mọi sự chậm trễ, sai sót gây hậu quả thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật.

Song Nguyên