THÔNG TIN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

Sở Tài nguyên và Môi trường tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2017
18/01/2018 | 08:39  | View count: 4051

Sáng 17/01/2018, sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và đề ra phương hướng nhiệm vụ trong tâm năm 2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan và lãnh đạo các huyện, thị xã.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong năm 2017, ngành TN&MT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, công tác giao đất, thu hồi, cho thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm Sở đã tham mưu trình UBND tỉnh 99 hồ sơ đề nghị giao đất, thu hồi, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất và điều chỉnh đối các đơn vị tổ chức; ký 65 hợp đồng cho thuê đất. Xây dựng 26 phương án giá đất cho các dự án trên địa bàn tỉnh, bố trí 84 lô đất tái định cư và giải quyết kiến nghị cho 121 trường hợp.

Tham mưu ban hành quyết định cấp GCNvề QSD đất đối với 106 Tổ chức với tổng diện tích: 493,8 ha; việc cấp GCNQSD đất cho hộ gia đình, cá nhân đã tiếp nhận 41.943 hồ sơ; cấp giấy phép 06 hồ sơ thuộc lĩnh vực khoáng sản, phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ 01 đơn vị; cấp phép 08 đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trở lại; thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của 03 đơn vị.

Công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản đạt được những kết quả nhất định, góp phần đưa hoạt động khoáng sản đi vào nề nếp, đặc biệt là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch 437/2014 của UBND tỉnh, trong năm, đã kê khai đăng ký được 15.270,28 ha, nâng tổng diện tích đã kê khai đăng ký đến nay lên 22.339,67 ha, đạt tỷ lệ trên 78,32% tổng diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong năm, đã tổ chức 11 cuộc thanh tra đã thu hồi 688,6 ha đất của 01 tổ chức; kiến nghị 06 doanh nghiệp nộp đơn khởi kiện vụ án tranh chấp đất đai với tổng diện tích 1.979,57 ha đất đã được cấp giấy chứng nhận hiện tại có phát sinh tranh chấp; kiến nghị các doanh nghiệp đưa diện tích đất 1.387,077 ha chưa sử dụng vào sử dụng đối với 08 đơn vị…

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2018, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của chính phủ; rà soát đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thù tục hành chính, hệ thống hoá văn bản QPPL về lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ngành tài nguyên và môi trường; sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tồ chức của hệ thống cơ quan chuyên môn quản lý tài nguyên vả môi trường ở địa phương.

Đ/c Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành TN&MT đạt được trong năm qua, đồng thời đồng chí yêu cầu ngành TN&MT cần tham mưu cho UBND tỉnh nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục thực hiệu hiệu quả, chất lượng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình.

Ngành TN&MT cũng như các cấp chính quyền cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời và thỏa đáng vướng mắc cho người dân đối với lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc tranh chấp đất, hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nghiêm túc kiểm điểm cán bộ vi phạm trong quá trình thực hiện đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Kế hoạch 437 của UBND tỉnh.

 

Minh Đức