Tin tức Lễ tưởng niệm

Truyền hình trực tiếp Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm ghi danh cán bộ, chiến sĩ chiến đấu, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc- Nam đoạn qua tỉnh Đắk Nông
Ngày đăng 30/10/2017 | 14:32  | View count: 35468

8 giờ 30 phút, sáng ngày 30/10, tại khu di tích lịch sử Đường hành lang chiến lược Bắc-Nam thuộc địa phận thôn Cây Xoài xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Đăk Nông đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm ghi danh cán bộ, chiến sĩ chiến đấu, hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc- Nam đoạn qua tỉnh Đắk Nông.

Tham dự Lễ Tưởng niệm về phía Trung ương có Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công An; đồng chí Điểu K'ré - ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nguyên và Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tài, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng. Về phía lực lượng vũ trang và các tỉnh bạn có các đồng chí: Thiếu tướng Thái Đại Ngọc - Phó tư lệnh, Bộ tư lệnh Quân khu 5; Thiếu tướng Nguyễn Văn Cường - Phó Chính ủy Quân đoàn 3; Đại Tá Phạm Bá Hiền - Phó Tư Lệnh Binh đoàn 16; Lãnh đạo các tỉnh Bình Phước, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Kon Tum.

Về phía lãnh đạo tỉnh Đắk Nông có các đồng chí: Lê Diễn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Lễ tưởng niệm; Trần Quốc Huy, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Phan Tuấn Pha, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh; các mẹ Việt Nam anh hùng; đặc biệt có 57 Bác và thân nhân đại diện cho hơn 262 Bác nguyên là cán bộ chiến sĩ đã từng tham gia xây dựng và bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc – Nam và gần 700 đại biểu là các đồng chí cựu chiến binh; cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh; các đoàn viên thanh niên, các cán bộ công chức và nhân dân thi xã Gia Nghĩa đã về dự.

Bia tưởng niệm

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, đồng chí Lê Diễn thay mặt lãnh đạo tỉnh đã gửi lời cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng đồng bào, đồng chí đã về dự Lễ. Đồng chí cũng ôn lại truyền thống cách mạng của dân tộc ta cũng như việc xây dựng và bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc – Nam, điểm kết nối hai vùng chiến lược Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Khu di tích lịch sử Đường hàng lang chiến lược Bắc-Nam thuộc địa phận thôn Cây Xoài xã Đăk Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 2383/QĐ-TTg, ngày 9/12/2013. Tại đây, vào lúc 16 giờ, ngày 30/10/1960, Đoàn B90 đã bắt liên lạc với Đoàn C200 của miền Đông Nam Bộ. Giờ phút lịch sử thiêng liêng ấy đã nối liền hai vùng chiến lược Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, khai thông Đường hành lang chiến lược Bắc - Nam huyền thoại. Đây là di tích lịch sử đặc biệt quan trọng, là mốc son chói lọi trong lịch sử mở Đường Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh của dân tộc Việt nam, là "địa chỉ đỏ" nhằm giáo dục truyền thống yêu nước nâng cao ý thức chính trị cho thế hệ trẻ, tri ân công lao to lớn của các bậc cha anh. 

Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công An phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi tại Lễ tưởng niệm, Thượng tướng Tô Lâm ghi nhận công ơn đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh để mở tuyến đường chiến lược nối nam Tây Nguyên với Đông Nam Bộ. Huyền thoại Đường Trường Sơn nói chung, Đường vành đai chiến lược Nam Tây Nguyên - miền Đông Nam Bộ nói riêng đã đi vào lịch sử dân tộc - một trong những nhân tố quyết định thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thực sự là những địa danh lịch sử có ý nghĩa giáo dục truyên thống cách mạng, lòng tự hào dân  tộc và truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, thể hiện lòng tri ân công lao to lớn của các bậc cha ông đã chiến đấu, anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Đồng chí cũng đề nghị các Bộ, ban, ngành, địa phương quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp giải quyết kịp thời chế độ chính sách, chăm lo cho người có công và gia đình người có công. Các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, những thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, mãi là những tấm gương sáng về ý chí kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động và sản xuất, luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo, không ngừng nỗ lực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Đồng chí Lê Diễn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Lễ tưởng niệm phát biểu tại buổi Lễ

Tại buổi Lễ các đồng chí là cán bộ chiến sĩ đã từng tham gia xây dựng và bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc – Nam, điểm kết nối hai vùng chiến lược Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đã phát biểu cùng nhau ôn lại truyền thống cách mạng và ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Các đại biểu thắp hương tại Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm

Nhân dịp này, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tặng quà cán bộ, chiến sĩ và thân nhân tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đường hành lang chiến lược Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Đắk Nông.

Đồng chí Lê Diễn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Lễ tưởng niệm tặng hoa và quà cho cán bộ lão thành cách mạng và thân nhân  về dự Lễ tưởng niệm

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa và quà 57 cán bộ lão thành cách mạng và thân nhân về dự Lễ tưởng niệm

Các đại biểu tham dự Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm

 

Minh Liễu