Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Đổi mới tuyên truyền, vận động để đồng bào học và làm theo Bác
Ngày đăng 06/06/2017 | 09:32  | View count: 3531

Đổi mới tuyên truyền, vận động để Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, đó là cách làm của Đảng ủy xã Trường Xuân (Đắk Song).

Ông Điểu Vũ ở bon Tu Xoay, xã Đắk N'Drung (Đắk Song) hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm chăm sóc cây tiêu cho người dân. Ảnh: Minh Huyền

 

Cuối tháng 5, mặc dù thời tiết mưa gió, song đông đảo bà con ở bon Jăng Plây 1, xã Trường Xuân vẫn có mặt tại Nhà văn hóa cộng đồng bon để nghe cán bộ xã tuyên truyền, nói chuyện về Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Khi những thước phim tư liệu nói về các đức tính "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" của Bác được trình chiếu, bà con ai cũng chú ý xem, nghe một cách nghiêm túc, say sưa.

Mỗi đoạn phim là tổng hợp những đức tính, phẩm chất, tư tưởng, phong cách của Bác, gần gũi, gắn liền với cuộc sống của người dân, từ việc tiết kiệm, cần cù trong lao động cho đến lòng yêu thương con người, tình đoàn kết, gắn bó, gần dân, sát dân cứ dần dần được tái hiện. Mỗi người mỗi cảm nhận, cảm xúc nhưng xem ra bà con ai nấy cũng đều rút ra cho mình những bài học cần thiết để học và làm theo.

Theo chia sẻ của ông Y Nhế, bà con trong bon còn khó khăn nhiều, nhưng việc tiết kiệm thì chưa thực hiện được. Bởi bà con không biết cách tiết kiệm, chưa nghĩ về sau mà chỉ cần làm được bao nhiêu ăn bấy nhiêu. Do đó, có nhiều trường hợp, những lúc gia đình có việc cần kíp là lại chạy vạy đi vay khắp nơi. Không nói đâu xa, bản thân gia đình ông trước nay cũng chưa thực hành tiết kiệm một cách khoa học. Vì vậy, qua buổi tuyên truyền, ông đã rút ra cho mình bài học sâu sắc là làm được 10 đồng thì chỉ nên tiêu 7-8 đồng thôi, còn để dành 1-2 đồng gom góp lại sau này có việc cần dùng đến, nhất là có nguồn tích lũy để đầu tư, phát triển sản xuất. Việc này không những có lợi cho bản thân mà còn rèn cho mình thói quen tốt.

Chị H'Dyơk cũng cho hay, trước nay, để tiết kiệm, chị đã nuôi một con "heo đất" phòng lúc khó khăn. Thế nhưng, việc tiết kiệm chỉ lúc nhớ thì bỏ, lúc quên thì thôi, hoặc có thì bỏ không thì thôi. Nhưng qua buổi xem phim về học tập Bác, từ nay về sau, chị sẽ xây dựng kế hoạch, thực hiện thường xuyên hơn.

Theo chị Nguyễn Thị Xinh, Chi hội trưởng phụ nữ bon Jăng Plây 1, thấy được ý nghĩa của việc tiết kiệm qua việc nuôi "heo đất", hiện nay, Chi hội đang duy trì 2 mô hình tiết kiệm, với mỗi tháng, chị em tiết kiệm từ 100.000-200.000 đồng để giúp hội viên vay. Sau buổi tuyên truyền này, chị sẽ vận động chị em, nhất là dân tộc thiểu số, mỗi người nuôi 1 con "heo đất", để việc tiết kiệm lan tỏa rộng, trở thành phong trào thiết thực.

Có thể nói, mỗi câu chuyện về Bác là một bài học sâu sắc đối với mỗi người dân. Bà con hiểu rằng, học và làm theo Bác không phải là những điều cao xa gì, mà phải bắt đầu chính từ những điều nhỏ nhất, bình dị nhất, gắn với thực tiễn cuộc sống, sinh hoạt của mỗi người dân, gia đình.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân, trước đây, việc quán triệt, tuyên truyền về Chỉ thị 03, nay là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đều tập trung vào các thành phần là cán bộ, đảng viên là chính. Còn đối với bà con, Đảng ủy gửi văn bản cho các chi bộ, các tổ chức đoàn thể tại thôn, bon để tuyên truyền, nên dẫn đến hiệu quả chưa cao. Do đó, lần này, Đảng ủy xã đã thay đổi cách thức tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp đến tận người dân. Theo đó, 1 tuần, Đảng ủy trực tiếp cử cán bộ xuống tuyên truyền tại một khu dân cư. Để bảo đảm người dân đến đông đủ, học tập nghiêm túc, các chi bộ, đoàn thể phát giấy mời đến tận từng người, đoàn viên, hội viên. Sau đó, Đảng ủy theo dõi số lượng người tham dự và đánh giá sau buổi tuyên truyền để làm căn cứ đánh giá xếp loại cuối năm đối với các chi bộ, đoàn thể.

Điều đáng nói nhất, tại các buổi tuyên truyền, xã luôn kết hợp chiếu phim tư liệu về cuộc đời của Bác, với bài giảng của GS-TS Hoàng Chí Bảo, những tấm gương điển hình học theo Bác. Tài liệu tuyên truyền cũng được xây dựng phù hợp với đặc thù, lựa chọn nội dung trọng tâm để đồng bào dễ tiếp thu và làm theo. Sau buổi tuyên truyền, xã lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên, nhân dân để đánh giá lại hiệu quả của việc tuyên truyền xem có nên tiếp tục hay không và làm thế nào để hiệu quả cao hơn. Đối với những bon dân tộc thiểu số, bà con chưa biết nhiều về tiếng Việt, xã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng chọn một cán bộ là người dân tộc thiểu số tại chỗ để nói chuyện thêm.

Theo Đắk Nông Online