Tin hoạt động của Văn phòng

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 01/5
Ngày đăng 23/04/2019 | 08:26  | View count: 437067

Ngày 17/4, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công điện số 02/CĐ-UBND về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh

Nội dung công điện như sau:

Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5/2019 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện Hoả tốc số 402/CĐ-TTg, ngày 10/4/2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông, Ban An toàn giao thông tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan căn cứ thẩm quyền, trách nhiệm được giao, chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trên địa bàn tỉnh trong dịp nghỉ Lễ, nhất là trên tuyến Quốc lộ 14, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí và đầu mối giao thông lớn.

2. Kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế; tăng cường lực lượng tổ chức, bảo đảm giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, bảo đảm an ninh, trật tự tại các trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ trên tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao, các khu du lịch, khu vui chơi giải trí; tiếp tục vận động các tổ chức đoàn thể tại địa phương tham gia cảnh giới để bảo đảm an toàn giao thông tại điểm giao cắt, nút giao đường bộ, giữa đường phụ ra đường chính; tăng cường các biện phảp bảo đảm an toàn giao thông đối với phương tiện thuỷ chở khách.

3. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5/2019. Trong đó, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy; chú ý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, như: Chạy quá tốc độ quy định, vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, tránh, vượt không đúng quy định; ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng; vi phạm khi qua đường ngang đường sắt; chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; không có Giấy phép lái xe, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các loại phương tiện chở quá số người quy định.

Phối hợp với ngành giao thông vận tải có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; sẵn sàng lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông; nhất là trên trục chính tuyến Quốc lộ 14, các đầu mối giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các bến xe, các trạm thu phí BOT, các điểm đang thi công thường xảy ra ùn tắc, bảo đảm tuyệt đối an toàn, bảo đảm an ninh trật tự, giao thông thông suốt.

4. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn để nâng cao ý thức của người dân, không lái xe vượt quá tốc độ; không lái xe sau khi uống rượu, bia, sử dụng chất ma túy; không sử dụng điện thoại khi lái xe; dừng xe quan sát an toàn khi qua đường ngang và khi đi từ đường phụ ra đường chính; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; mặc áo phao đúng quy định khi đi phương tiện thủy; các biện pháp hạn chế tai nạn xe mô tô, xe gắn máy, tai nạn đắm đò, tai nạn đường ngang; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương đẩy mạnh tuyên truyền và có biện pháp ngăn chặn người dân đốt lửa tạo khói gần khu vực đường giao thông làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông; tiếp tục vận động các đoàn thể chính trị tại địa phương và nhân dân tổ chức phong trào tự quản, tham gia cảnh giới tại các vị trí đường ngang giao cắt với quốc lộ cũng như tại các điểm đen về tai nạn giao thông.

6. Thông báo số điện thoại đường dây nóng về vận tải và bảo đảm an toàn giao thông trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ; đồng thời chỉ đạo, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết, khắc phục kịp thời các sự cố về giao thông.

7. Các Sở, ngành, địa phương thông báo số điện thoại và cán bộ trực đường dây nóng về Ban An toàn giao thông tỉnh trước ngày 12/4/2019; báo cáo tình hình trật tự, an toàn giao thông trong kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5/2019 về Ban An toàn giao thông tỉnh trước 09 giờ 00' ngày 02/5/2019 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.

TB